Ông Chu Ngọc Anh - Thứ trưởng Bộ KH&CN (thứ 5 từ trái sang) trao Giấy chứng nhận ứng dụng công nghệ cao của giàn PV DRILLING V cho lãnh đạo PV Drilling

Ông Chu Ngọc Anh - Thứ trưởng Bộ KH&CN (thứ 5 từ trái sang) trao Giấy chứng nhận ứng dụng công nghệ cao của giàn PV DRILLING V cho lãnh đạo PV Drilling

Hoạt động khoan ở vùng biển sâu của Tổ quốc

(ĐTCK) Trữ lượng dầu khí của Việt Nam hiện đứng thứ tư ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương, không chỉ tập trung ở vùng nước nông, mà còn có ở những khu vực nước sâu xa bờ của Biển Đông.

Tuy vùng biển sâu có thời tiết khắc nghiệt, nhưng giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PV Drilling) và những người hoạt động trong ngành dầu khí Việt Nam vẫn kiên trì bám biển, với mục tiêu kiên định là góp phần phát triển kinh tế biển, giữ vững chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam định hướng đến năm 2025 chỉ ra rằng cần tăng cường phát triển tiềm lực khoa học công nghệ, đầu tư trang thiết bị hiện đại để hiện đại hóa nhanh ngành dầu khí, ưu tiên phát triển các vùng biển nước sâu.

Từ chiến lược và mục tiêu trên, ông Đỗ Văn Khạnh, Tổng giám đốc tiền nhiệm, cùng các thành viên Ban lãnh đạo PV Drilling đã thực hiện đầu tư giàn khoan biển nước sâu tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV DRILLING V - một trong những công trình cơ khí trọng điểm nhằm phục vụ Dự án phát triển khí Nam Côn Sơn tại các mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh.

Đây là giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm thứ 9 trên thế giới và là thế hệ giàn khoan hiện đại nhất hiện nay, ứng dụng nhiều tính năng vượt trội so với các giàn khoan hiện hữu. Giàn được thiết kế để khoan các giếng khoan có nhiệt độ và áp suất cao, được trang bị cụm đối áp chống phun có áp suất làm việc lên đến 15.000 psi.

Thực tế, việc phát triển hoạt động khoan tại vùng nước sâu thuộc thềm lục địa Việt Nam gặp nhiều khó khăn và thách thức, không những về mặt địa lý, chính trị, mà còn kéo theo đó là các vấn đề về công nghệ để đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả. Mặc dù vậy, với sự quyết tâm và đồng lòng của đội ngũ lãnh đạo, kỹ sư và công nhân khoan của PV Drilling, giàn khoan PV DRILLING V luôn hoạt động an toàn, hiệu quả tại các mỏ Hải Thạch, Mộc Tinh, cách Vũng Tàu gần 200 hải lý. Bên cạnh đó, với việc vận hành và cung cấp dịch vụ khoan thông qua giàn khoan PV DRILLING V, Tổng công ty đã mở ra hướng lựa chọn công nghệ mới cho các công ty dầu khí, áp dụng cho các vùng mỏ đặc trưng ở thềm lục địa Việt Nam mà giàn khoan tự nâng không triển khai được.

Trải qua hơn hai năm hoạt động, giàn khoan PV DRILLING V đã tiến hành khoan hàng chục giếng khoan trên hai giàn đầu giếng Hải Thạch và Mộc Tinh, trong đó khoan hoàn thiện 4 giếng khoan tại khu vực có điều kiện địa chất thủy văn phức tạp, độ sâu trung bình của vỉa sản phẩm là 4.000 m với áp lực dòng khí được phun lên có áp suất 420 - 530 atmosphere và nhiệt độ 120 - 170 độ C. Trên thế giới, mỏ khí đốt có áp suất và nhiệt độ cao như vậy khá hiếm, mức độ nguy hiểm và rủi ro cao. Sự thành công trong ứng dụng công nghệ cao của giàn PV DRILLING V đã góp phần vào thành công của Dự án Biển Đông 1 của liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn dầu mỏ và khí đốt Liên bang Nga Gazprom, khi dòng khí thương mại đầu tiên chính thức được ghi nhận vào ngày 5/8/2013.

Giàn khoan PV DRILLING V cùng với đội ngũ giàn khoan tự nâng đã góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh và uy tín của PV Drilling trên thị trường trong nước và quốc tế. PV Drilling đã được bình chọn là Nhà thầu khoan tốt nhất khu vực châu Á trong 2 năm liên tiếp. Đây là nền tảng để Tổng công ty tiếp tục đầu tư thêm các giàn khoan, đặc biệt là nghiên cứu thị trường khoan nước sâu nhằm đảm bảo phát triển bền vững và phục vụ chiến lược phát triển của ngành dầu khí Việt Nam.

Hơn nữa, giàn khoan PV DRILLING V có đóng góp quan trọng trong sự tăng trưởng của kết quả sản xuất - kinh doanh. 6 tháng đầu năm 2014, PV Drilling đạt doanh thu hơn 9.900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông Công ty mẹ hơn 1.300 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều khả năng PV Drilling sẽ về đích trước 3 tháng so với kế hoạch lợi nhuận năm 2014 (1.650 tỷ đồng) và vượt kế hoạch lợi nhuận kỳ vọng 2.000 tỷ đồng.

Thành công trong lĩnh vực khoan nước sâu, PV Drilling không chỉ vững vàng hướng tới tầm nhìn mà Tổng giám đốc tiền nhiệm đã đặt ra từ những ngày đầu thành lập là “trở thành nhà thầu khoan, cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và có uy tín trên thế giới”, mà còn tự hào góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế biển và giữ vững chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Tin bài liên quan