Nếu trở thành công ty con của F.I.T trong năm 2014, TSC sẽ đóng góp khoản lợi nhuận không nhỏ cho F.I.T

Nếu trở thành công ty con của F.I.T trong năm 2014, TSC sẽ đóng góp khoản lợi nhuận không nhỏ cho F.I.T

FIT tự tin vượt kế hoạch 2014

(ĐTCK) Với con số lợi nhuận sau thuế công ty mẹ 6 tháng đầu năm hơn 67,7 tỷ đồng, CTCP Đầu tư F.I.T (mã CK FIT) đã hoàn thành xấp xỉ 86% kế hoạch lợi nhuận năm, ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận gần 2.400% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, tiền và tương đương tiền đang chiếm tỷ lệ lớn trong tổng tài sản của F.I.T.

Tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng

Theo BCTC công ty mẹ quý II/2014 của F.I.T, trong quý II, Công ty ghi nhận hơn 45 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương mức tăng gần 1.450% so với quý II/2013. Trong đó, lợi nhuận chủ yếu đến từ mảng đầu tư tài chính, với mức thu nhập từ các hoạt động đầu tư tài chính, đầu tư chứng khoán ngắn hạn đạt hơn 47,5 tỷ đồng.

Với kết quả này, lũy kế 6 tháng đầu năm nay, tổng lợi nhuận trước thuế của F.I.T là 86,882 tỷ đồng, lãi sau thuế 67,744 tỷ đồng. Tính trên vốn điều lệ mới tăng thêm là gần 347 tỷ đồng, thu nhập sau thuế trên mỗi cổ phần nửa đầu năm lên tới hơn 1.955 đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Tổng giám đốc F.I.T, để đạt được con số lợi nhuận này, F.I.T đã nỗ lực rất lớn trong việc tận dụng các cơ hội đầu tư ngắn hạn của thị trường như định hướng kinh doanh đã được ĐHCĐ bất thường đầu năm 2014 thông qua.

Cụ thể, với chiến lược chuyển dịch dần từ đầu tư ngắn hạn và dịch vụ tài chính sang đầu tư dài hạn là trọng tâm, dành 80% cơ cấu nguồn vốn chủ sở hữu để đầu tư dài hạn vào công ty con, công ty liên doanh - liên kết, F.I.T vẫn coi mảng đầu tư ngắn hạn, tận dụng các cơ hội trên TTCK là một mảng không thể thiếu của Công ty.

“Quý II vừa qua, do đánh giá chuẩn xác cơ hội thị trường nên chúng tôi đã ghi nhận được khoản lợi nhuận không nhỏ. Sự kiện biển Đông khiến nhiều công ty đầu tư trên TTCK gặp khó khăn, nhưng với chúng tôi, đây lại là cơ hội đầu tư với mức giá hợp lý hơn, do Công ty đã kịp thời chốt lời trước đó”, bà Nguyệt cho biết.

Điểm đặc biệt trong cơ cấu tài sản của F.I.T thời điểm 30/6/2014 là trong số hơn 108 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn, Công ty có 75,2 tỷ đồng tiền gửi kỳ hạn trên 3 tháng. Ngoài ra, F.I.T có thêm gần 128 tỷ đồng tiền và tương đương tiền. Điều này có nghĩa là, F.I.T có tới hơn 200 tỷ đồng trên tổng số 463,8 tỷ đồng tài sản, gần 427,5 tỷ đồng vốn chủ sở hữu tồn tại dưới dạng tiền và tương đương tiền.

Vượt kế hoạch năm và mục tiêu tăng trưởng bền vững

Nửa năm, F.I.T đã hoàn thành tới xấp xỉ 86% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Vậy, trong 6 tháng cuối năm, liệu F.I.T có thể hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra?

Trả lời câu hỏi này, bà Nguyệt cho hay, có nhiều cơ sở để Công ty tự tin sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận năm nay. Điều đáng mừng là, kế hoạch lợi nhuận 6 tháng cuối năm sẽ ít phụ thuộc vào TTCK.

“Việc duy trì số dư tiền mặt lớn tại F.I.T là do chúng tôi đang tập trung nguồn lực cho kế hoạch đầu tư dài hạn của mình. Tất nhiên, trước các cơ hội lớn của thị trường, F.I.T sẽ nghiên cứu để không bỏ lỡ và từ đó gia tăng lợi ích cho cổ đông, nhưng trong giai đoạn 6 tháng cuối năm, F.I.T có thể sẽ ghi nhận lợi nhuận khả quan mà không phụ thuộc nhiều vào yếu tố bên ngoài”, bà Nguyệt cho biết.

Cuối tháng 6/2014, ĐHCĐ CTCP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ (TSC) đã thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ cho F.I.T và cho phép F.I.T được thực hiện nâng sở hữu tại TSC lên mức 75% mà không cần chào mua công khai.

Với khả năng hoàn thành lợi nhuận gấp 3 lần kế hoạch năm như TSC đã cập nhật gần đây, nếu TSC trở thành công ty con của F.I.T trong năm 2014, thì đóng góp lợi nhuận của TSC vào F.I.T trong BCTC hợp nhất năm 2014 sẽ là con số không nhỏ.

Thêm vào đó, theo bà Nguyệt, hai công ty con, công ty liên kết hiện nay là Công ty Thương mại Sản xuất và Dịch vụ Sao Nam và CTCP Minh Hào Việt Nam năm 2014 đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, góp phần tăng trưởng lợi nhuận của F.I.T trong BCTC hợp nhất.

Trong khi đó, con số hoàn thành 86% kế hoạch năm nói trên chưa bao gồm kết quả kinh doanh từ các công ty con, công ty liên kết, nên bà Nguyệt tỏ ra khá tự tin về khả năng vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm.

“Vấn đề hiện nay là F.I.T sẽ vượt được bao nhiêu % kế hoạch lợi nhuận cả năm”, bà Nguyệt nói.

Tin bài liên quan