Ông Dominic Scriven. Ảnh: Lê Toàn

Ông Dominic Scriven. Ảnh: Lê Toàn

Dragon Capital: giá trị văn hóa là nền tảng thành công

(ĐTCK) Ra đời từ năm 1994, khởi đầu với một quỹ đầu tư có số vốn khiêm tốn là 16 triệu USD đến nay Công ty Dragon Capital Goup (DCG) đã trở thành công ty quản lý quỹ đầu tư lớn và giàu kinh nghiệm nhất thị trường Việt Nam quản lý 10 quỹ đầu tư khác nhau với tổng tài sản trên 1 tỷ USD. Thứ 6 (26/9/2014), tại TP.HCM sẽ diễn ra buổi lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Dragon Capital.

Nhắc đến các công ty quản lý quỹ đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, trước tiên phải nhắc đến DCG bởi quy mô vốn tự có đã ngang bằng với các định chế tài chính hàng đầu của Việt Nam với hơn 170 triệu USD.

DCG có văn phòng đặt tại nước Anh, Băng Cốc, Hồng Kông, Hà Nội vàTP.HCM,. Công ty hiện quản lý tài sản cho hơn 250 nhà đầu tư toàn cầu, chủ yếu là các nhà đầu tư dài hạn ở Châu Âu, Châu Á Thái Bình Dương, Mỹ và Nhật Bản bao gồm các quỹ đầu tư thuộc Nhà nước của Chính phủ Singapore, Qatar, Abu Dhabi; Các định chế tài chính và phát triển của Pháp, Hà Lan, Na-uy, tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) của Ngân Hàng Thế Giới; Các quỹ hưu trí Nhà nước của Vương Quốc Anh và Hà Lan; Các quỹ hưu trí của các doanh nghiệp của Hoa Kỳ và các nước khác thuộc G7; Các tập đoàn (Nhật Bản, Kuwait và nhiều nước khác).

Các quỹ do DCG quản lý tham gia đầu tư vào các công ty đại chúng, công ty tư nhân ở các lĩnh vực phát triển năng lượng sạch, bất động sản và cơ sở hạ tầng, hàng tiêu dùng thiết yếu… và đầu tư vào thị trường trái phiếu.

DCG còn tiên phong trong việc xây dựng và phát triển các định chế tài chính và dịch vụ trong nước như CTCK Thành phố Hồ chí Minh (HSC), Công ty quản lý quỹ Việt Nam (VFM) và được thị trường đánh giá là quỹ đầu tư năng động, tích cực nhất trong việc tư vấn và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình cổ phần hóa và niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp nhận vốn đầu tư của mình, DCG còn tác động lan tỏa đến thị trường tài chính bằng việc chủ động tổ chức và tài trợ cho các hoạt động tạo giá trị gia tăng với hơn 100 buổi hội thảo và hội nghị chuyên đề thường xuyên đối với các doanh nghiệp, chủ yếu tập tập trung trong vào các lãnh vực: Quản trị doanh nghiệp; Quản trị nhà đầu tư; Minh bạch và chuẩn mực hóa công tác công bố thông tin; Chế độ đãi ngộ và thu hút nhân tài; Niêm yết ngân hàng thương mại; Định giá doanh nghiệp cổ phần hóa; Xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh; và Trách nhiệm về môi trường, xã hội và quản trị của doanh nghiệp trong mục tiêu hướng đến phát triển bền vững.

Đặc biệt, DCG là nhà tài trợ độc quyền cho cuộc Bình chọn BCTN tốt nhất dành cho DN niêm yết trong 7 năm qua, với mục tiêu thúc đẩy DN thực hiện công bố thông tin theo tiêu chí minh bạch, chuẩn mực và sáng tạo. 

Lớn mạnh cùng thị trường tài chính - chứng khoán Việt Nam, DCG là thành viên tích cực tham gia vào việc phát triển thị trường tài chính chứng khoán của Việt Nam ngay từ những ngày khởi đầu, thông qua các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn, đào tạo và chia sẻ thông tin cho các các cơ quan chức năng quản lý nhà nước như: Bộ tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà Nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và Công ty Kinh Doanh Vốn Nhà nước (SCIC).

   20 năm sánh bước cùng Dragon Capital, REE từ một xí nghiệp nhỏ đã dần lớn mạnh, có quy mô nghìn tỷ như  ngày nay - Ảnh: Lê Toàn

Con đường của DCG trong 20 năm, theo quy luật, không phải là biểu đồ đi lên bằng phẳng mà là biểu đồ hình sin gắn với những thăng trầm của nền kinh tế Việt Nam và chịu ảnh hưởng của kinh tế khu vực và thế giới.

DCG là tổ chức đầu tư tài chính duy nhất vẫn còn trụ lại tại Việt Nam và tiếp tục phát triển kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào năm 1997-1998. Sau khủng hoảng nợ năm 2008 và những khó khăn của nền kinh tế Việt Nam giai đoạn vừa qua, DCG đã nhanh chóng thực hiện các giải pháp để vượt qua khó khăn và tăng trưởng trở lại,  đóng góp vào sự tăng trưởng của TTCK và sự ổn định của kinh tế Việt Nam.

Để có được sự phát triển bền vững này là nhờ giá trị văn hóa cốt lõi: chuẩn mực, cam kết và sáng tạo mà DCG tạo dựng. Đội ngũ hơn 90 chuyên viên của DCG đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau nhưng có chung một tầm nhìn và những chuẩn mực giá trị trong hoạt động đầu tư để cùng nhau phát triển DCG. 

Đặc biệt, sự thành công của DCG không thể tách rời vai trò của Tổng giám đốc và sáng lập viên Dominic Scriven, người đã có 20 năm gắn bó, có rất nhiều đóng góp với thị trường tài chính Việt Nam.

Ông Dominic Scriven, nhà quản lý đầu tư tài chính có uy tín ở Việt Nam và nước ngoài, là một trong những cầu nối quan trọng kêu gọi và thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Ông là một trong những nhân tố tích cực thúc đẩy các mối quan hệ thương mại và ngoại giao giữa Việt Nam và Anh Quốc trong suốt 20 năm qua.

Dominic Scriven là người sáng lập và phát triển Dragon Capital. Nhưng quan trọng hơn, nhà đầu tư trên thị trường tài chính, doanh nhân và các nhà quản lý ở Việt Nam có thiện cảm với thương hiệu Dragon Capital bởi vì yêu mến “ông Tây rất Việt Nam” Dominic Scriven. 

Tin bài liên quan