BVSC: Nền tảng 15 năm từ 3 trụ lớn

BVSC: Nền tảng 15 năm từ 3 trụ lớn

(ĐTCK) CTCK Bảo Việt (BVSC) là CTCK đầu tiên tại Việt Nam. 15 năm qua, BVSC không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ, thị phần môi giới liên tục nằm trong Top dẫn đầu.

Tuy nhiên, Công ty đang tồn tại lỗ luỹ kế, hệ quả từ những năm nền kinh tế và TTCK suy thoái, dù hai năm vừa qua đều vượt kế hoạch kinh doanh. Trước thềm ĐHCĐ thường niên năm 2014 của BVSC, ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc BVSC xung quanh kế hoạch kinh doanh và định hướng phát triển của Công ty.

Hai năm liên tiếp, BVSC vượt kế hoạch mà ĐHCĐ giao phó. Năm nay, Công ty dự kiến trình cổ đông kế hoạch kinh doanh như thế nào, thưa ông?

Vừa qua, chúng tôi đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2013, theo đó, Công ty đạt lợi nhuận 85,8 tỷ đồng, tăng 11% so với kế hoạch. Đây là năm thứ hai liên tiếp, BVSC đạt kết quả kinh doanh khả quan trong điều kiện TTCK còn nhiều khó khăn. EPS năm 2013 của BVSC ở mức cao trong nhóm Top 5 CTCK.

Ngày 8/4, Công ty sẽ tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2014. Tại Đại hội, BVSC sẽ trình cổ đông kế hoạch tổng doanh thu 198 tỷ đồng, lợi nhuận 90 tỷ đồng.

Định hướng kinh doanh của BVSC là tập trung vào các hoạt động mà Công ty có thế mạnh, bao gồm: môi giới, tư vấn. Về tư vấn, ngoài hoạt động tư vấn thế mạnh truyền thống của BVSC như cổ phần hóa, hợp nhất, sáp nhập, tái cấu trúc, chúng tôi sẽ tập trung vào các nghiệp vụ mới như: tư vấn đầu tư, mua bán cổ phần có yếu tố nước ngoài trên cơ sở những kết quả đạt được từ năm 2013, đồng thời tiếp tục tìm kiếm các hợp đồng tư vấn niêm yết, phát hành... Đối với hoạt động tự doanh, Công ty sẽ triển khai trên quan điểm thận trọng. BVSC dự kiến tăng quy mô đầu tư vào cổ phiếu niêm yết, nhưng duy trì tỷ trọng đầu tư cao vào trái phiếu và các khoản đầu tư có lãi suất cố định. Trong năm 2014, chúng tôi sẽ xem xét khả năng mở rộng mạng lưới kinh doanh bằng việc thành lập thêm một số phòng giao dịch tại Hà Nội và TP. HCM.

Là CTCK đầu tiên tại Việt Nam, BVSC sắp tròn 15 tuổi. Xin ông cho biết, bước sang tuổi 15, BVSC định vị mình như thế nào và hướng đến những mục tiêu cụ thể nào trong các năm tới?

Trong suốt 15 năm qua, BVSC luôn nỗ lực để giữ vững vị thế CTCK tiên phong trên TTCK Việt Nam, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ. Năm 2014 đánh dấu mốc 15 năm hình thành và phát triển, cũng là lúc chúng tôi muốn dựa trên nền tảng vững vàng để mở rộng quy mô hơn nữa. Với định hướng như vậy, BVSC hướng đến việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng, trọng tâm vào các mảng hoạt động có lợi thế cạnh tranh như môi giới và ngân hàng đầu tư. BVSC sẽ hoàn thiện đầu tư đồng bộ hệ thống công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và tối ưu hóa công tác quản trị doanh nghiệp. Tất nhiên, phát triển bền vững là một trong những định hướng quan trọng. Chúng tôi hiểu rằng, BVSC không thể thành công nếu chỉ hướng tới các mục tiêu kinh doanh ngắn hạn, mà quên đi mục tiêu phát triển bền vững.

Có một thực tế là nhiều năm qua, cổ đông BVSC chưa được chia cổ tức. Vậy trong giai đoạn tới, Công ty có dự kiến xây dựng một chiến lược cổ tức phù hợp, để gắn kết với các cổ đông hiện hữu, tìm kiếm thêm cổ đông chiến lược, thưa ông?

Trong suốt thời gian qua, nhờ có sự ủng hộ, tin tưởng và gắn bó của các khách hàng và cổ đông trung thành, BVSC đã đứng vững và gặt hái những thành quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, Công ty cũng đã trải qua những thăng trầm, một phần do ảnh hưởng lớn từ điều kiện thị trường suy thoái giai đoạn 2008 - 2011. Hiện chúng tôi vẫn đang tồn tại lỗ luỹ kế từ những năm trước để lại. Vì vậy, chúng tôi chưa thực hiện được kế hoạch chi trả cổ tức cho cổ đông, mặc dù hai năm vừa qua, Công ty đã có nhiều nỗ lực cải thiện hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, BVSC có kế hoạch tìm kiếm đối tác chiến lược từ năm 2009, nhưng do nền kinh tế chung suy thoái và TTCK ảm đạm trong một thời gian dài đã ảnh hưởng tới mục tiêu này của Công ty.

Với kết quả kinh doanh khả quan hơn trong năm 2012 và 2013 vừa qua, chúng tôi tin tưởng rằng, đà phục hồi của nền kinh tế và những điều kiện thuận lợi của thị trường là tiền đề tốt để BVSC khắc phục hết lỗ luỹ kế, sau đó sẽ thực hiện kế hoạch trả cổ tức cho cổ đông, cũng như tìm kiếm đối tác chiến lược, nhằm tăng cường năng lực hoạt động cho Công ty. Dự kiến, những kế hoạch này sẽ được thực hiện vào năm 2015.

Trong việc thực hiện các mục tiêu chiến lược của BVSC, theo ông, yếu tố nào là quan trọng nhất để đảm bảo thành công?

Nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm, hệ thống công nghệ hiện đại và mạng lưới khách hàng luôn đồng hành trong suốt 15 năm qua là những nhân tố giúp cho BVSC giữ vững được vị thế như ngày hôm nay. Tuy nhiên, với chúng tôi, yếu tố con người luôn được đánh giá cao nhất và xem là nhân tố cốt lõi tạo nên thành công của Công ty. BVSC tự hào xây dựng được đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm, tuân thủ khắt khe các chuẩn mực đạo đức kinh doanh và tới nay, chúng tôi vẫn không ngừng đầu tư để phát huy những giá trị này của Công ty.

Tin bài liên quan