Xuất nhập khẩu của Nga giảm 30,1% trong 2 tháng đầu năm

Xuất nhập khẩu của Nga giảm 30,1% trong 2 tháng đầu năm

(ĐTCK) Doanh thu từ hoạt động xuất nhập khẩu của Nga đã giảm 30,1% trong 2 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái do giá dầu giảm, ảnh hưởng bởi giảm phát và các lệnh cấm vận từ phương Tây.

Giá trị thương mại quốc tế của Nga trong 2 tháng đầu năm 2015 giảm xuống chỉ còn 83,3 tỷ USD, theo số liệu mới được công bố của Cục Thống kê nhà nước Nga Rosstat.

Theo đó, sản lượng nhập khẩu tụt dốc 37,3% xuống, mức 25,7 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu giảm 23,8% xuống 57,6 tỷ USD. Như vậy, thặng dư thương mại của Nga trong 2 tháng đầu năm chỉ là 31,9 tỷ USD.

Cũng theo Rosstat, giao dịch thương mại giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) đã giảm 34,3%, xuống 38,2 tỷ USD so với cùng thời gian năm ngoái, giữa Nga và Mỹ giảm xuống chỉ còn 6,4%.

Quốc gia duy nhất bên ngoài Liên bang Xô viết cũ có giao dịch thương mại tăng lên với Nga trong 2 tháng đầu năm là Nhật Bản, khi khối lượng giao dịch tăng 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các con số trên được công bố ngay sau hàng loạt tin kinh tế đáng thất vọng của Nga được thông báo hôm qua. Kinh tế Nga được dự báo sẽ giảm 5% trong năm nay và đồng ruble hiện vẫn mất khoảng 40% giá trị so với đồng USD so với đầu năm 2014, khiến các giao dịch thương mại với nước ngoài trở nên đắt đỏ hơn đối với Nga.

Việc nền kinh tế Nga chịu tổn thất nặng nề cũng gây nên ảnh hưởng lớn đến các quốc gia láng giềng, khiến tình hình kinh tế tại các nước Xô viết cũ trở nên ảm đạm, đồng thời làm phức tạp thêm các nỗ lực hồi phục kinh tế tại châu Âu.

Tin bài liên quan