Xuất khẩu Trung Quốc giảm 15 tháng liên tiếp

Xuất khẩu Trung Quốc giảm 15 tháng liên tiếp

(ĐTCK) Xuất khẩu của Trung Quốc giảm tháng thứ 15 liên tiếp và nhập khẩu cũng tạo nên kỷ lục mới giảm 13 tháng liên tiếp.

Trong tháng 11, xuất khẩu tính bằng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm 3,7% so với cùng thời gian năm ngoái, theo số liệu từ cơ quan hải quan Trung Quốc. Trước đó, trong tháng 10, hoạt động xuất khẩu giảm 3,6%.

Nhập khẩu tính bằng đồng nhân dân tệ giảm 5,6% so với cùng thời gian năm 2014, khiến thặng dư thương mại của Trung Quốc ở mức 343,1 tỷ nhân dân tệ (53,5 tỷ USD).

Việc xuất nhập khẩu hoạt động trì trệ cùng với sự tăng trưởng chậm của lĩnh vực xây dựng khiến giới chức Đại lục cần phải sẵn sàng cho việc có thể phải giảm lãi suất lần thứ 6 trong năm nay và tăng chi tiêu công.

Nhập khẩu liên tục giảm sút trong thời gian qua không chỉ cho thấy nhu cầu tiêu thụ trong nước yếu đi mà còn cho thấy ngành công nghiệp sản xuất, một trong những thế mạnh của Trung Quốc, đang trong tình trạng uể oải khi cần ít hơn các nguyên liệu thô phục vụ cho hoạt động sản xuất.

Các số liệu xuất nhập khẩu mới này được đưa ra sau khi báo cáo trong tuần trước cho thấy, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua.

“Với việc nhu cầu tiêu thụ toàn cầu tăng trưởng chậm và giá cả hàng hóa giảm sút, hoạt động thương mại của Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với các thử thách trong thời gian tới”, Larry Hu, Giám đốc Kinh tế Trung Quốc tại Macquarie Securities Ltd (Hong Kong) cho biết.

Sau các thông tin kinh tế này, chỉ số Shanghai Composite giảm 1,5% xuống 3.483,16 điểm lúc 10h07 theo giờ địa phương, với 8 cổ phiếu giảm mạnh nhất. Trong đó, dưới tác động thêm của việc giá dầu rơi xuống mức thấp nhất 6 năm, cổ phiếu của PetroChina Co và Yanzhou Coal Mining Co giảm ít nhất 1,6%.

Tin bài liên quan