Xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 3

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 3

(ĐTCK) Xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh trở lại trong tháng 3 và nhập khẩu thu hẹp mức suy giảm nhờ giá nguyên liệu phục hồi, cung cấp thêm bằng chứng cho sự bình ổn trở lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giá trị xuất khẩu tính bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong tháng 3 tăng 18,7% so với cùng thời gian năm ngoái. Tháng trước đó, xuất khẩu tính bằng đồng nhân dân tệ giảm tới 21%.

Bên cạnh đó, nhập khẩu tiếp tục kéo dài chuỗi giảm lên 17 tháng khi giảm 1,7% trong tháng 3 so với cùng thời gian năm ngoái. Thặng dư thương mại đạt 194,6 tỷ nhân dân tệ (30 tỷ USD).

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 3 ảnh 1

 Xuất khẩu (đường màu trắng) và nhập khẩu (đường màu xanh) của Trung Quốc kể từ tháng 3/2015

Việc xuất khẩu tăng mạnh trở lại là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã làm tốt hơn dự đoán trong quý I/2016. Các chuyên gia dự báo tăng trưởng GDP trong quý I sẽ ở mức 6,7%. Con số này sẽ được công bố vào ngày thứ Sáu (15/4).

Iris Pang, nhà kinh tế học Trung Quốc tại Natixis SA (Hong Kong) cho rằng, số liệu về xuất nhập khẩu cho thấy có sự tăng lên trong nhu cầu tiêu dùng, không đơn thuần chỉ mang tính mùa vụ.

“Đây rõ ràng là dấu hiệu đáng khích lệ. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để kết luận rằng thời điểm tồi tệ nhất đối với hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc đã qua. Chúng ta cần có thêm bằng chứng để xác minh toàn bộ lĩnh vực sản xuất đã đi đúng hướng”, Iris Pang cho biết.

Sau khi thông tin này được công bố, thị trường chứng khoán Trung Quốc lập tức nhảy vọt lên mức cao nhất 3 tháng qua. Chỉ số Shanghai Composite tăng 2,3% lúc 10h31 theo giờ địa phương.

Tin bài liên quan