“Xa lánh” truyền thông, ông chủ Zara đứng ngoài xu thế?

“Xa lánh” truyền thông, ông chủ Zara đứng ngoài xu thế?

Zara, Pull&Bear hay Massimo Dutti - những thương hiệu quen thuộc với rất nhiều người trên thế giới và cả ở Việt Nam. Nhưng Amancio Ortega - ông chủ của những thương hiệu này, người vừa soán ngôi vị giàu nhất thế giới của Bill Gates với tài sản trị giá 79,5 tỷ đô la - thì dường như còn lạ lẫm với nhiều người.

Ortega hoàn toàn khác với các CEO của các tập đoàn đình đám khác như Apple, Facebook, Google, Deutsche Bank hay Tesla Motors - những cái tên quen thuộc trên truyền thông thế giới. 

Số liệu thống kê và phân tích của Media Tenor cho thấy, dù là người giàu nhất, sở hữu tập đoàn danh tiếng, nhưng Ortega không có trong danh sách 100 CEO xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông. Thậm chí, theo Daily Mail, Amancio Ortega chưa bao giờ nhận lời phỏng vấn của bất kỳ tờ báo nào và hiếm khi đồng ý chụp ảnh. Những bức ảnh của ông toàn do các paparazzi chụp và đăng lên báo. Ông thậm chí còn không tham dự buổi lễ rung chuông cho lần đầu tiên Inditex (tập đoàn sở hữu các thương hiệu trên) lên sàn chứng khoán vào năm 2001.

Ortega là một tỷ phú có cuộc sống khép kín và bình dị. Người ta bảo rằng nếu Ortega đi trên phố, thì chỉ có người thân, bạn bè và nhân viên nhận ra ông. Ông đơn giản với áo khoác xanh, sơ mi trắng và quần màu xám. Ông thường uống cà phê ở một quán bình dân quen thuộc và ăn trưa với nhân viên trong nhà ăn của công ty. 

Thống kê của Media Tenor cho thấy chỉ có khoảng vài chục thông tin về Ortega trong vòng 12 tháng qua với các chủ đề chủ yếu là về tài sản cá nhân hoặc sự nghiệp của ông. Nhưng hoàn toàn không có lời dẫn trực tiếp nào từ Ortega. Còn Inditex cũng chỉ có vài trăm thông tin với các chủ đề về sản phẩm, trong khi H&M - đối thủ “đàn em” có tới vài nghìn thông tin.

“Xa lánh” truyền thông, ông chủ Zara đứng ngoài xu thế? ảnh 1 

Ortega thực sự không tuân theo các chuẩn mực truyền thông để duy trì danh tiếng. Vậy do đâu mà Inditex vẫn tiếp tục phát triển và Ortega vẫn được lòng truyền thông - những người luôn bị ông từ chối?

Thứ nhất, Inditex của Amancio Ortega được sáng lập từ 1975 khi mà truyền thông chưa phát triển và vì thế chất lượng sản phẩm của công ty quyết định tất cả. Zara đã trở thành một trong những hệ thống bán lẻ hiệu quả nhất thế giới với chiến lược sản phẩm“độc nhất vô nhị”. Khách hàng được mặc đồ đẹp, hợp mốt với giá bình dân. Chỉ mất vài tuần, thay vì vài tháng như các hãng đối thủ, để Zara thiết kế, sản xuất, phân phối và bán sản phẩm mới.

Điều đó có nghĩa là họ có thể bắt kịp xu hướng thời trang liên tục thay đổi của khách hàng, dễ dàng hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh cũng như tốn ít tiền hơn vào chi phí kho bãi. Và việc mắc phải cái “tiếng” nhái đồ của các thương hiệu cao cấp càng làm tăng độ phủ sóng của Inditex.

Ngày nay, tập đoàn bán lẻ thời trang Inditex của Ortega, trong đó có thương hiệu Zara, có hơn 6.600 cửa hiệu trên toàn thế giới.  

“Xa lánh” truyền thông, ông chủ Zara đứng ngoài xu thế? ảnh 2

 Một cửa hàng Zara tại Tây Ban Nha. Nguồn: blog.salehubb

Thứ hai, Ortega là người nói ít làm nhiều. Các nguyên tắc mà Ortega luôn đề cao là đoàn kết, hiểu biết, chăm chỉ, đáng tin cậy và trung thực. Ông thường lựa chọn các mẫu thiết kế dựa trên phản hồi của nhân viên bán hàng - những người nắm rõ nhất phản ứng và thị hiếu của khách hàng.

Một giám đốc cũ của Inditex nói rằng, nếu ông ấy nói chuyện với một nhân viên bán hàng và ông ấy thích những điều người này nói thì ông sẽ chú ý đến điều đó hơn cả lời của bất kỳ giám đốc nào của Inditex nói. Ortega không xuất hiện trên truyền thông và vì thế truyền thông không có cơ hội tạo scandal từ các phát ngôn của ông. Đối với đối tác và khách hàng, Ortega là một người thực sự đáng tin cậy.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, trong thời đại thông tin bùng nổ, việc Ortega và Inditex không chủ động xuất hiện trên truyền thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là khi có khủng hoảng truyền thông." 

Tin bài liên quan