World Cup chưa thể “hâm nóng” bất động sản Nga

World Cup chưa thể “hâm nóng” bất động sản Nga

(ĐTCK) Một tháng qua, bầu không khí nóng bỏng tràn ngập nước Nga với các trận cầu được hàng trăm triệu người đón đợi. Để tổ chức kỳ World Cup 2018 một cách hoành tráng, Chính phủ Nga đã chi 13 tỷ USD cho hoạt động đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm sân bay, nhà ga, đường sắt, khách sạn, sân vận động tại các thành phố tổ chức trận đấu.

Tuy nhiên, sức nóng tại các sân đấu và trong lòng người không đủ sức lan tỏa tới thị trường bất động sản, khi hoạt động đầu tư tại thị trường bất động sản thương mại tại Nga chậm lại trong năm 2018.

Theo hãng tư vấn bất động sản toàn cầu JLL, giá trị đầu tư bất động sản thương mại tại Nga trong nửa đầu năm 2018 đạt 1,29 tỷ USD, giảm 39% so với cùng kỳ năm trước.

“Bất chấp những yếu tố vĩ mô khỏe mạnh, hoạt động đầu tư tại thị trường bất động sản tại Nga vẫn bị "ngáng" đường bởi các yếu tố địa chính trị trong quý II. Cụ thể, tin tức Mỹ áp đặt lệnh cấm vận với Nga kể từ tháng 4/2018 khiến đồng ruble giảm giá khoảng 7 - 10% so với USD, tính chất bất ổn của các thị trường tài chính gia tăng. Điều này cuối cùng lại dẫn tới sự trì hoãn của các thương vụ đầu tư, khiến khối lượng các hoạt động đầu tư giảm tới 63% trong quý II/2018 so với cùng kỳ năm ngoái”, Olesya Dzuba, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường Nga tại JLL cho biết.

Về hoạt động của thị trường, trong 6 tháng qua, lĩnh vực bất động sản dân cư (bao gồm đất phục vụ phát triển các dự án nhà ở) nhận được nhiều sự quan tâm nhất của các nhà đầu tư, với tỷ trọng 35% các thương vụ đầu tư được thực hiện. Tiếp theo, thị trường văn phòng chiếm 32% thị phần, với 2 thương vụ lớn nhất được thực hiện trong quý II là bán tòa nhà thứ hai của Metropolis BC và giai đoạn III của Romanov Dvor BC. Trong khi đó, lĩnh vực bất động sản bán lẻ chiếm 22% tổng số thương vụ được thực hiện, chủ yếu là các thỏa thuận mua - bán trung tâm thương mại, khu mua sắm.

Nửa đầu năm nay, TP. Moscow đã giành lại được vị trí điểm đến đầu tư bất động sản được ưa chuộng nhất, khi là nơi diễn ra 56% các thương vụ tại thị trường bất động sản thương mại. Bên cạnh đó, dù tỷ trọng của St. Petersburg giảm xuống còn 38%, nhưng đây lại là nơi vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao hơn mức trung bình 9,4% trong giai đoạn 2013 - 2017.

Tại Moscow, lĩnh vực văn phòng có số lượng thương vụ lớn nhất, chiếm 44% tổng số thương vụ, trong khi một nửa các thỏa thuận mua - bán tại St. Petersburg lại diễn ra ở lĩnh vực bất đống sản dân cư.

Đáng chú ý, dù hoạt động đầu tư tại thị trường bất động sản thương mại Nga chậm lại, nhưng tỷ trọng thương vụ của nhà đầu tư nước ngoài hầu như không đổi, duy trì ở mức 28% trong nửa đầu năm nay, so với mức 29% 6 tháng đầu năm 2017. Trong đó, vào quý II/2018, quỹ Hines và PPF Real Estate của Mỹ đã liên kết để thâu tóm tòa nhà thứ hai của Metropolis BC, tiếp tục tham gia sâu hơn vào thị trường bất động sản Nga.

Theo nhận định của các chuyên gia JLL, nhà đầu tư nước ngoài thể hiện sự quan tâm tới các tài sản bất động sản tại Nga. Kể từ nay tới cuối năm, sẽ còn một số thương vụ có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài được thực hiện.

Trong bối cảnh hiện tại, Thomas Devonshire-Griffin, Giám đốc JLL Russia & CIS nhận định: “Nền kinh tế Nga vẫn đang duy trì đà tăng trưởng, lạm phát ở mức thấp và đồng ruble đã ổn định trở lại là các yếu tố tác động tích cực hơn tới tâm lý nhà đầu tư. Bên cạnh đó, chúng tôi kỳ vọng hiệu ứng tích cực từ việc làm chủ nhà World Cup sẽ hỗ trợ sự phục hồi của hoạt động đầu tư trong nửa cuối năm”.

Tin bài liên quan