Singapore 10 năm liền đứng vị trí thứ nhất, là quốc gia dễ dàng nhất để hoạt động kinh doanh theo WB

Singapore 10 năm liền đứng vị trí thứ nhất, là quốc gia dễ dàng nhất để hoạt động kinh doanh theo WB

WB công bố "Doing Business", Việt Nam xếp hạng 90/189

(ĐTCK) Singapore là nước dẫn đầu 10 năm liên tiếp trong bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB), công bố trong báo cáo thường niên “Doing Business”. Báo cáo này chuyên nghiên cứu và xếp hạng về môi trường kinh doanh tại các quốc gia. 

Theo nghiên cứu mới được công bố, Singapore tiếp tục duy trì vị trí thứ nhất trong 10 năm liền, là quốc gia dễ dàng nhất để hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, Australia rơi ra khỏi Top 10, xuống vị trí thứ 13 trong bảng xếp hạng.

Mỹ duy trì vị trí thứ 7, Nhật Bản giảm 5 bậc xuống vị trí thứ 34. Trong khi, Trung Quốc tăng 6 bậc lên vị trí 84 và Ấn Độ tăng 12 bậc lên vị trí 130 trong tổng số 189 quốc gia được xếp hạng (bao gồm cả vùng lãnh thổ Hong Kong và Đài Loan).

Hiện Việt Nam xếp thứ 90 trong tổng số 189 quốc gia được xếp hạng. Các quốc gia đứng cuối là Venezuela, South Sudan, Libya và cuối cùng là Eritrea.
Nghiên cứu này của WB xếp hạng các quốc gia dựa trên 11 tiêu chí như mức độ dễ dàng để bắt đầu khởi nghiệp, hành trình xin giấy phép, tìm nguồn cung và nhận các dịch vụ thiết yết (điện, nước,..), đăng ký sở hữu tài sản, giao dịch xuyên quốc gia, hợp đồng lao động…

Theo WB, 30 quốc gia xếp hạng đầu tiên bởi các quy định của họ cho phép “thị trường và hoạt động kinh doanh được vận hành một cách hiệu quả và rõ ràng”, không phải vì các quốc gia này có ít quy định hơn.

Kể từ khi báo cáo này được bắt đầu tiến hành từ năm 2003, các quốc gia có thu nhập thấp có sự tiến bộ nhanh hơn so với các quốc gia có thu nhập cao.

“Các quốc gia có thu nhập thấp có cơ hội để học hỏi những gì tốt nhất trong thực tế từ các quốc gia phát triển trước đó trên thế giới và ứng dụng vào thực tế của nước mình”, Augusto Lopez-Claros, giám đốc nhóm nghiên cứu toàn cầu tại WB cho biết.

Tin bài liên quan