Warren Buffett: “Tôi chưa bao giờ bán ra một cổ phiếu của Apple”

Warren Buffett: “Tôi chưa bao giờ bán ra một cổ phiếu của Apple”

(ĐTCK) Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Bloomberg, tỷ phú đầu tư Warren Buffett, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway nhận định rằng, sức hấp dẫn của cổ phiếu đang giảm đi rất nhiều so với trước đây. Song, tỷ phú 87 tuổi vẫn đặt cược vào các khoản đầu tư lớn của mình, trong đó có Bank of America và Apple.

Cổ phiếu ít hấp dẫn, nhưng vẫn hơn trái phiếu

Warren Buffett cho rằng, đà tăng giá của thị trường chứng khoán Mỹ trong vài năm trở lại đây đã khiến cho việc tìm những khoản đầu tư giá rẻ trở nên khó khăn hơn so với thời điểm sau khủng hoảng tài chính năm 2008.

Đây cũng là lý do khiến cho Tập đoàn Berkshire tồn đọng nhiều tiền mặt như hiện tại (gần 100 tỷ USD). Nhưng dù vậy, cổ phiếu vẫn là lựa chọn khôn ngoan hơn so với trái phiếu trong môi trường lãi suất thấp hiện nay.

Chỉ số S&P 500 đang ở trong thời kỳ tăng giá kỷ lục dài thứ hai trong lịch sử, tăng gấp 3 lần so với thời điểm tháng 3/2009. Tổng cộng giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán thế giới đã tăng thêm 19.000 tỷ USD. Chỉ tính riêng trong năm 2017, chỉ số S&P 500 đã có tới 30 lần lập đỉnh.

Thu về 11 tỷ USD với cổ phiếu Bank of America

Dù cổ phiếu tăng giá khiến Buffett khó lựa chọn cổ phiếu hơn, nhưng những khoản đầu tư trước đó đang đem về quả ngọt. Bank of America mới đây thông báo, Berkshire đã chuyển đổi số cổ phiếu ưu đãi mà tập đoàn này đang sở hữu sang cổ phiếu thường, giúp đem lại lợi nhuận hơn 11 tỷ USD.

Năm 2011, Berkshire đã đổ 5 tỷ USD mua cổ phiếu ưu đãi và quyền mua 700 triệu cổ phiếu phổ thông của Bank of America. Khi đó, ngân hàng này đang vật lộn với hàng tá vấn đề pháp lý sau khủng hoảng tài chính.

Thời điểm đó, rất nhiều nhà đầu tư đã tỏ ra lo ngại về tương lai của Ngân hàng nếu phải nộp phạt hàng tỷ USD. Dù vậy, Buffett đã giúp thị trường thay đổi quan điểm này bằng khoản đầu tư trên.

Ông đánh giá Bank of America đang “được lãnh đạo tốt” và so sánh nhà băng này như “một vận động viên vĩ đại phải vào viện vì chấn thương”.

Cổ phiếu Bank of America thời điểm đó được chốt giá 7,14 USD/cổ phiếu. Hiện tại, mã này giao dịch quanh mức 23,5 USD/cổ phiếu.

“Năm 2011, chúng tôi rất hoan nghênh Berkshire Hathaway trở thành cổ đông. Chúng tôi cũng đánh giá cao sự hỗ trợ liên tục của họ cho đến giờ”, Brian Moynihan - CEO Bank of America cho biết.

Chưa bao giờ bán ra cổ phiếu Apple

Trả lời phỏng vấn trên CNBC mới đây, Buffett cũng cho biết, ông chưa từng bán ra một cổ phiếu nào của Apple. Ông từ chối trả lời về việc có tiếp tục mua nhiều cổ phiếu này hơn hay không, nhưng chia sẻ rằng “tôi chắc chắn mình đã mua vào quý trước và tôi không quan tâm đến ngày tháng khi tôi mua”.

Khi Berkshire lần đầu tiên đầu tư vào Apple năm 2016, một nhân vật ở Berkshire đã mua khoảng 10 triệu cổ phiếu. “Tôi bắt đầu quan sát công ty này và tôi đã mua thêm nhiều hơn”, Buffett nói.

Sau ngày 1/1/2016, trước khi Apple công bố lợi nhuận vào ngày 31/1, Berkshire đã mua thêm gần 76 triệu cổ phiếu của Apple. Thời điểm đó, khi được hỏi tại sao lại mua vào nhiều đến vậy, Buffett nói: “Bởi vì tôi thích công ty này”.

Tính đến ngày 30/6/2017, các hồ sơ pháp lý cho thấy Berkshire đã tích lũy được 130,2 triệu cổ phiếu của Apple. Ngày 30/8 vừa qua, cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ này đã đạt khoảng 162 USD/cổ phiếu, đánh dấu mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Với mức giá này, cổ phần của Berkshire tại Apple trị giá khoảng 21,1 tỷ USD.

Buffett chia sẻ với CNBC rằng, ông chắc chắn hơn về tương lai của Apple so với Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM. Theo đó, Berkshire đã sở hữu khoảng 81 triệu cổ phiếu của IBM vào cuối năm 2016, nhưng đã bán ra khoảng 1/3 số đó trong quý I và II/2017.

Ngoài Apple là khoản đầu tư đáng chú ý trong năm nay, Buffett cũng có một vài khoản đầu tư khác dù có quy mô nhỏ hơn. Tháng 6 vừa qua, Berkshire đầu tư vào một quỹ tín thác đầu tư bất động sản cùng với công ty cho vay thế chấp đến từ Canada - Home Capital.

Tin bài liên quan