Warren Buffett ở đâu trên thế giới?

Warren Buffett ở đâu trên thế giới?

(ĐTCK) Có rất ít nhân vật trong thế giới kinh doanh và tài chính có được sự hâm mộ từ nhiều người. Nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett là một trong những ngoại lệ hiếm hoi. Trên thực tế, như phóng viên của Bloomberg đã đưa tin, ông có rất nhiều bản sao trên khắp thế giới.

Tất cả mọi người muốn trở thành Warren Buffett. Và có vẻ như tất cả đều có thể.

Có những Warren Buffett của các quốc gia, từ Thái Lan tới Thổ Nhĩ Kỳ. Thậm chí, cái tên Warren Buffet hiện diện tại cả nhà tù San Quentin, nơi một tù nhân đang thụ án giết người và dạy các bạn tù chơi cổ phiếu đã luôn xướng tên ông như một thần tượng.

Một vài bản sao Buffett - đặc biệt ở Canada, Mexico và châu Phi - thực tế là những doanh nhân tài năng và cũng đã được liệt tên trong danh sách các tỷ phú trên thế giới. 

Độ nổi tiếng của Buffett, người được mệnh danh là “nhà tiên tri vùng Omaha", được phản ánh xác đáng trong chỉ số Q Score - chỉ số định lượng mức độ nổi tiếng của các cá nhân hoặc thương hiệu. Theo cuộc điều tra năm 2011 của Q Score Company, các lãnh đạo nổi tiếng thế giới có điểm số “nổi tiếng” trung bình là 11. Trong khi đó, điểm số của Buffett đối với nhóm nam giới trên 50 tuổi đạt gấp đôi mức trung bình này. Đối với phụ nữ, điểm số của Buffett đạt cao nhất đối với nhóm 35 - 49 tuổi, 21 điểm (Bill Gates đạt 16 điểm, Steve Jobs đạt 12 điểm).

Điều đó cho thấy một điều về thương hiệu Buffett: thu hút trên diện rộng, một người đàn ông rất rất giàu và nổi tiếng một cách lạ kỳ. Những nhà đầu tư lớn sùng kính sự hiểu biết của ông. Những nhà đầu tư nhỏ cố gắng học theo những suy nghĩ của ông. Ông uống Coke vị sơ-ri, sống trong căn nhà ở Omaha do ông mua suốt từ năm 1958 với giá 31.500 USD và nói rằng, mình nên trả thuế nhiều hơn. Ông không đi xe Lamborghini Huracan, mà đi Caddy.

Và trong khi trên thế giới người ta liên tục đặt danh xưng cho ai đó kiểu như “Warren Buffett của …", dù muốn dù không, nhà đầu tư 84 tuổi cuối cùng vẫn chỉ muốn thương hiệu cá nhân của mình lùi về hàng ghế sau thương hiệu Berkshire Hathaway.

Một thời gian rất dài, trò chơi “đặt tên Buffett” quá đơn giản và quá hài hước. Việc được đặt cái tên “Buffet của Điền-vào-chỗ-trống” cũng đồng nghĩa với việc có thêm tiền bạc và thêm những nhà đầu tư giá trị.

Nhưng trên thực tế, để nhờ bóng nhà đầu tư vĩ đại của mọi thời đại, một người sẽ cần phải hoạt động xuất sắc trong lĩnh vực của mình và xuất hiện trên các dòng tít báo nhanh chóng. Những dòng tít thường ban tặng danh xưng Buffett dưới dạng một câu hỏi mở mà không cần đảm bảo rằng người đó đã đủ xứng đáng với danh xưng ấy hay chưa. Chẳng hại gì khi đưa ra câu hỏi kiểu như liệu người nào đó có thể là Warren Buffett của Pakistan/Kentucky? Trong thế giới tài chính, cái tên Buffett là mồi câu người đọc.

Phần lớn các bản sao Buffett nằm trong ngành tài chính, một số khác có thể làm trong các lĩnh vực khác như phân phối phần mềm (Marc Benioff của Salesforce.com Inc.), ngành công nghiệp phim ảnh (Woody Allen), rượu vang (Robert Parker), bóng chày (Billy Beane) và cá cược thể thao (William Walters).

Một số ví dụ về các tít báo:

“Liệu tỷ phú này có phải là ‘Warren Buffett của Châu Phi’”? (nói về Aliko Dangote của Nigeria)

“Gặp gỡ Richard Kinder: Warren Buffett của ngành năng lượng”

“Mark Zuckerberg: Warren Buffett của ngành công nghệ?”

“Ajay Piramal có phải Warren Buffett của Ấn Độ?”

“Masayoshi Son, ‘Warren Buffett của Châu Á’, được dự đoán kiếm hàng tỷ từ thương vụ Ailbaba”

“Những châm ngôn của Warren Buffett của Philippines” (nói về Wilson Sy)

“LeBron James: Warren Buffett tiếp theo?”

Tất cả những “cái đuôi” danh tiếng này hầu như không làm mờ đi cái tên gốc Buffett. Một phần lớn trong triết lý đầu tư của Buffett là đảm bảo rằng doanh nghiệp đó có “hào rộng” bao quanh - một lợi thế cạnh tranh lớn và vững chắc trước các đối thủ khác. Và hình ảnh của Warren Buffett có thể là con hào lớn nhất trong tất cả. Người ta có thể gọi ông là Norman Rockwell của giới đầu tư, hoặc là Einstein của Omaha, hoặc chỉ đơn giản là bộ óc tinh túy nhất mọi thời đại.

Tin bài liên quan