Warren Buffett trở nên giàu có nhờ đầu tư vào thị trường chứng khoán. Ảnh: World News

Warren Buffett trở nên giàu có nhờ đầu tư vào thị trường chứng khoán. Ảnh: World News

Warren Buffett lo Mỹ có quá nhiều 'người giàu như mình'

Tỷ phú đầu tư nhận thức rõ bất bình đẳng thu nhập trong xã hội và muốn giúp đỡ những người nghèo.

Với tài sản hơn 75 tỷ USD, Buffett hiện là người giàu nhì thế giới, theo Forbes. Ông được mệnh danh là nhà thông thái vùng Omaha với thành tích đầu tư đáng nể.

Tuy nhiên, trong chương trình PBS Newshour mới đây, ông lại cho rằng "Vấn đề thực sự, theo quan điểm của tôi, là tài sản quá lớn của những người siêu giàu".

"Quay về năm 1982, khi Forbes lần đầu công bố danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ, số người này chỉ có tổng tài sản 93 tỷ USD. Nhưng giờ nó là 2.400 tỷ USD, gấp 25 lần. Sự thịnh vượng này đã rơi một cách thiên lệch vào túi những người giàu nhất", ông nói.

Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn đang trong xu hướng tăng từ sau đợt lao dốc tháng 3/2009. Kinh tế Mỹ hiện cũng tăng trưởng quanh 2%, Buffett cho biết. Tốc độ này khá vững chắc với nền kinh tế và sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống của rất nhiều người Mỹ.

"GDP bình quân sẽ tăng thêm 19.000 USD trong vòng một thế hệ. Với một gia đình 4 người, nó sẽ là thêm 76.000 USD một năm. Tức là, thế hệ con cháu chúng ta sẽ sống tốt hơn rất nhiều với tốc độ 2% này", ông nói.

Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn đang gặp khó khăn. "Nền kinh tế đang rất tốt, nhưng người Mỹ thì không", Buffett nhận xét.

Tin bài liên quan