Warren Buffett - George Soros: Hai nhà đầu tư đại tài, hai chiến lược đối lập

Warren Buffett - George Soros: Hai nhà đầu tư đại tài, hai chiến lược đối lập

(ĐTCK) Warren Buffett và George Soros chính là minh chứng tiêu biểu cho việc nhất quán trong chiến lược đầu tư, dù là đầu tư giá trị hay đầu cơ, để tạo ra lợi nhuận ổn định.

Warren Buffett

Sinh năm 1930, thời kỳ đỉnh cao của cuộc Đại suy thoái, Warren Buffet đã có những tư duy kinh doanh nhạy bén ngay từ khi còn là một đứa trẻ. Ông thực hiện thương vụ đầu tư đầu tiên của mình vào năm 11 tuổi. Khi đó, Buffett đã biết dành tiền mua cổ phiếu, chủ yếu là của một công ty có tên là Cities Service Preferred, với giá 38 USD/cổ phiếu.

Ở tuổi 20, Buffett theo học tại Đại học Columbia, dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Benjamin Graham. Graham - cha đẻ của thuyết đầu tư giá trị, người cho rằng mỗi chứng khoán có một giá trị nội tại, độc lập với giá trị thị trường - đã truyền cho Buffett những kiến thức mà sau này ông đã vận dụng để xây dựng thành công đế chế của mình.

Ngay sau khi tốt nghiệp, ông đã thành lập Buffett Partnership. Theo thời gian, Công ty đã phát triển thành Berkshire Hathaway với giá trị vốn hóa thị trường trên 441 tỷ USD. Mỗi cổ phiếu của Berkshire trị giá gần 268.450 USD, do Buffett từ chối thực hiện chia tách cổ phiếu của Công ty.

Warren Buffett là một nhà đầu tư giá trị. Ông luôn tìm kiếm các cơ hội đầu tư, nơi ông có thể khai thác sự mất cân bằng về giá trong một thời gian dài.

Buffett cũng là một chuyên gia phân tích, là người hướng dẫn những người theo ông “sợ hãi khi những người khác tham lam và tham lam khi những người khác sợ hãi”. Phần lớn thành công của ông có được là nhờ vào ba nguyên tắc trọng yếu của Graham: Đầu tư với một biên độ an toàn, kiếm lời từ những biến động và biết người biết ta. Có thể nói, Buffett có khả năng tiết chế cảm xúc của mình và thực hiện đúng các quy tắc này khi đối mặt với những biến động kinh tế.

George Soros

Một tên tuổi khác có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường chứng khoán toàn cầu trong thế kỷ 21 là George Soros. Ông sinh ra tại Budapest (Hungary) vào năm 1930, nhưng trong Thế chiến II đã chạy trốn khỏi đất nước để tránh thảm họa Đức Quốc xã.

Tốt nghiệp Trường Kinh tế London vài năm sau đó, Soros thành lập Quỹ Đầu tư Quantum Fund. Quản lý quỹ này từ năm 1973 đến 2011, Soros đã mang lại lợi nhuận khoảng 20% cho các nhà đầu tư hàng năm. Tuy nhiên, Quantum Fund sau đó đã phải quyết định đóng cửa dựa trên “các quy định tài chính mới yêu cầu các quỹ đầu tư đăng ký với Ủy ban Giao dịch Chứng khoán”. Soros tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc quản lý Soros Fund Management - một quỹ đầu tư khác mà ông thành lập.

Trong khi Buffett tìm kiếm giá trị nội tại của một công ty và chờ đợi tín hiệu của thị trường để điều chỉnh cho phù hợp theo thời gian, thì Soros lại dựa trên biến động ngắn hạn và các giao dịch mua bán có hỗ trợ tài chính cao. Nói ngắn gọn, Soros là một nhà đầu cơ. Các nguyên tắc cơ bản của đầu tư tiềm năng, đôi khi cũng quan trọng, nhưng chỉ đóng một vai trò nhỏ trong việc giúp ông đưa ra quyết định của mình.

Trên thực tế, đầu những năm 1990, Soros đã đặt cược nhiều tỷ USD khi cho rằng giá trị đồng bảng Anh sẽ giảm đáng kể chỉ trong một ngày giao dịch. Về bản chất, ông đã trực tiếp đối đầu với cả hệ thống Ngân hàng Trung ương Anh trong nỗ lực của Ngân hàng nhằm giữ đồng bảng Anh cạnh tranh một cách giả tạo trên thị trường ngoại hối. Thương vụ này sau đó đã giúp Soros thu về 1 tỷ USD. Kết quả là, ngày nay chúng ta biết đến ông như là người “đã phá vỡ ngân hàng nước Anh”.

Từ năm 1969 đến 2009, trong vòng 41 năm, khoản đầu tư của Soros đạt được mức sinh lời 26,3%, từ số vốn đầu tư 10.000 USD, tăng lên 143,7 triệu USD. Mức sinh lời này còn cao hơn của Warren Buffett là 21,4% trong cùng kỳ, từ mức đầu tư 10.000 USD lên 28,4 triệu USD.

Warren Buffett và George Soros là hai trong số những trí tuệ xuất sắc nhất trong lịch sử đầu tư toàn cầu. Mặc dù áp dụng các chiến lược đầu tư khác nhau rõ rệt, cả hai đều đã đạt được thành công lớn. Những hiểu biết cơ bản về chiến lược và kỹ thuật đầu tư của họ là điều mà các nhà đầu tư khác có thể học hỏi.

Hiện tại, Warren Buffett và George Soros đều đã  87 tuổi. Theo Forbes, tổng tài sản mà Warren Buffett đang nắm giữ là 77,4 tỷ USD, còn của George Soros là 25,2 tỷ USD.

Tin bài liên quan