Tỷ phú Warren Buffett

Tỷ phú Warren Buffett

Warren Buffett công khai thuế, giáng đòn vào Donald Trump

(ĐTCK) Tỷ phú Warren Buffett vừa công khai các tài liệu thuế cá nhân nhằm đáp trả lại phát ngôn của ứng viên Tổng thống Donald Trump.

Trong cuộc tranh luận diễn ra ngày Chủ nhật (9/10), tỷ phú bất động sản, đồng thời đang là ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thừa nhận việc nhờ thua lỗ nặng năm 1995 mà được miễn các nghĩa vụ thuế, đồng thời cho rằng đây là chiến lược mà một số vị đại gia hỗ trợ ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng sử dụng, bao gồm cả Warren Buffett.

Đáp lại phát ngôn này, ngày 10/10, tỷ phú, Chủ tịch Berkshire Hathaway Inc Warren Buffett đã công bố các thông tin từ hồ sơ thuế cá nhân của mình và thách thức ông Donald Trump cũng làm điều tương tự.

“Ông ấy (Trump) chưa hề biết đến khoản thu nhập sau thuế của tôi. Nhưng tôi rất vui lòng cung cấp cho ông ta sự thật. Tôi đã đóng các khoản thuế liên bang mỗi năm kể từ năm 1944, khi tôi 13 tuổi”, Warren Buffett cho biết.

Theo các tài liệu được công bố, Buffett đã trả 1,85 triệu USD thuế thu nhập liên bang năm 2015 cho khoản thu nhập 11,6 triệu USD. Điều này có nghĩa, ông đang phải đóng thuế thu nhập cá nhân ở mức khoảng 16%. Năm 2013, năm gần nhất có số liệu thống kê được công bố, 1% những người kiếm được nhiều nhất nước Mỹ phải đóng thuế khoảng 27%, theo phân tích của các chuyên gia tại Internal Revenue Service.

Đa phần thu nhập của Warren Buffett tới từ số cổ phần ông nắm giữ tại Berkshire. Công ty này không trả cổ tức và trong nhiều thập kỷ qua, Buffet yêu cầu Hội đồng quản trị Công ty giữ mức lương thường niên khoảng 100.000 USD của ông. Gần đây, vị tỷ phú 86 tuổi này đã trao tặng một phần cổ phần tại Berkshire cho hoạt động từ thiện.

Trong bài phát biểu ngày thứ Hai vừa qua, Warren Buffett cho biết, ông đã quyên góp hơn 2,8 tỷ USD trong năm ngoái. Tuy nhiên, ông chỉ được hoàn thuế 5,5 triệu USD vì các hoạt động từ thiện này.

Trước đó, trong chiến dịch tranh của của bà Clinton tại Omaha (Nebraska), Chủ tịch Berkshire đã thách thức ông Donald Trump tới gặp ông “bất kỳ nơi nào, bất kỳ lúc nào” để trao đổi về các khoản hoàn thuế và trả lời câu hỏi từ công chúng.

Tin bài liên quan