Warren Buffett bán toàn bộ cổ phiếu Walmart, cảnh báo ngành bán lẻ truyền thống

Warren Buffett bán toàn bộ cổ phiếu Walmart, cảnh báo ngành bán lẻ truyền thống

(ĐTCK) Bershire Hathaway, công ty của tỷ phú đầu tư Warren Buffett đã bán đi 900 triệu USD cổ phiếu của Walmart, đưa ra một chỉ báo không mấy sáng sủa cho ngành bán lẻ truyền thống.

Hiện tại, Warren Buffett không còn sở hữu cổ phần tại Walmart. Thương vụ này diễn ra trong bối cảnh Walmart, nhà bán lẻ truyền thống lớn nhất nước Mỹ đang trong cuộc đua để bắt kịp tốc độ tăng trưởng của các đối thủ bán hàng online, trong đó có Amazon.

Giá trị thị trường hiện tại của Amazon là 356 tỷ USD, so với mức 298 tỷ USD của Walmart. Năm ngoái, Warren Buffett từng lên tiếng cảnh báo rằng, các nhà bán lẻ truyền thống, với những cửa hàng cụ thể, đang phải vật lộn để đối diện với các đối thủ thương mại điện tử khổng lồ.

“Đó là một thế lực rất, rất lớn. Nó đã làm rối loạn hoạt động của rất nhiều người và sẽ còn làm rối loạn hơn nữa”, Buffett cho biết tại cuộc gặp gỡ thường niên với các cổ đông năm 2016.

Warren Buffett đã mua cổ phiếu của Walmart kể từ năm 2005. Kể từ cuối năm 2014 tới nay, cổ phiếu của Walmart đã giảm 21% so với mức tăng 119% của Amazon.

Warren Buffett bán toàn bộ cổ phiếu Walmart, cảnh báo ngành bán lẻ truyền thống ảnh 1

 Diễn biến giá cổ phiếu Amazon và Walmart

Cựu CEO Walmart Mike Duke từng cho biết, nỗi hối hận lớn nhất của ông khi làm CEO là đã không đầu tư nhiều hơn vào thương mại điện tử so với Amazon.

“Tôi ước rằng mình đã hành động nhanh hơn. Chúng tôi chứng tỏ được rằng mình đã thành công ở nhiều lĩnh vực, nhưng tôi chỉ ngạc nhiên rằng tại sao chúng tôi lại đã không chuyển động nhanh hơn. Đặc biệt là với thương mại điện tử”, Mike Duke nói.

Mặc dù Walmart đã đầu tư hàng tỷ USD vào thương mại điện tử cho đến nay, Công ty vẫn chỉ giữ thị phần “tý hon” so với Amazon. Doanh số bán hàng online của Walmart là 13,7 tỷ USD năm 2015, so với 107 tỷ USD của Amazon. Tuy nhiên, Walmart vẫn có tổng doanh thu bán hàng là 482 tỷ USD, gấp bốn lần doanh thu của Amazon.

Tin bài liên quan