“Vua trái phiếu” Bill Gross: Đẳng cấp là mãi mãi!

“Vua trái phiếu” Bill Gross: Đẳng cấp là mãi mãi!

(ĐTCK) Trong một thông báo mới đây, Bill Gross cho biết, tài sản của Quỹ Đầu tư trái phiếu Bond Unconstrained Janus tại Denver do ông quản lý đã đạt tới 1,5 tỷ USD.

Gross là đồng sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Thái Bình Dương (Pacific Investment Management - PIMCO) từ năm 1971 và biến nó trở thành quỹ trái phiếu lớn nhất thế giới với 2.000 tỷ USD giá trị tài sản. Tại đây, cá nhân Gross cũng quản lý một quỹ có tài sản khổng lồ, lên tới 293 tỷ USD. Tuy nhiên, sau 43 năm nắm quyền, Gross đã phải rời PIMCO sau một vụ lùm xùm tai tiếng.

Từ bỏ một quỹ đầu tư lớn với không ít điều tiếng sau lưng để đến Janus Capital, một quỹ đầu tư có quy mô tài sản nhỏ hơn rất nhiều so với PIMCO, Gross đã gặp không ít khó khăn. Nhưng ngay cả trong thời kỳ gian nan của các quỹ đầu tư như hiện nay, Gross vẫn duy trì và phát triển được Janus Capital ngày một tăng trưởng, với thanh khoản đầu tư hiệu quả.

"Đây là thời điểm không tốt khi mà điều khoản về tính thanh khoản không được đảm bảo. Điều quan trọng nhất lúc này chính là sự nhạy bén trong đầu tư. Nó giống như loài bồ nông ở Newport Beach, mỗi khi chúng lặn xuống là nhanh chóng chọn được những con cá ngon", Gross chia sẻ.

Hiện đang là thời điểm không tốt cho các quỹ giao dịch như SPDR Barclays High Yield Bond ETF và iShares iBoxx High Yield Corporate Bond ETF khi tỷ lệ đầu tư của những quỹ này đang giảm khá đáng kể. Ngoài ra, còn ít nhất 3 quỹ đầu tư khác phải đóng cửa do nợ hoặc bị rút các khoản tài khoản lớn trong thời gian gần đây. Quỹ Lucidus Capital Partners được thành lập năm 2009 bởi cựu nhân viên của Caxton Associates, Bruce Kovner cũng cho biết, họ đã thanh lý danh mục đầu tư và có kế hoạch trả lại 900 triệu USD mà quỹ đang quản lý cho nhà đầu tư vào tháng tới.

“Đây là thời điểm khá gian nan của các quỹ đầu tư nói chung và quỹ ETF nói riêng, một số trường hợp đang căng thẳng về thanh khoản", Gross nói và cho biết thêm: “Nhiều nhà đầu tư có thể đang xem xét đến việc đóng các quỹ như Quỹ Reaves Utility, Duff & Phelps, Utility Income Fund Inc và Income Fund Credit Pimco, do các mức giao dịch đang giảm giá đáng kể”.

William Hunt "Bill" Gross là một nhà quản lý tài chính tài ba, được xưng tụng là “vua trái phiếu” của Mỹ. Như đã nói ở trên, Gross là đồng sáng lập và CEO của PIMCO, tập đoàn đầu tư (chủ yếu là trái phiếu) lớn nhất thế giới.

Gross sinh ngày 13/4/1944 tại Middletown, Ohio, Mỹ. Bố ông là Sewell Mark Gross, một Giám đốc bán hàng tại AK Steel Holding. Vào năm 1954 gia đình Gross chuyển đến San Francisco. Gross tốt nghiệp Đại học Duke năm 1966, sau đó phục vụ trong Hải quân Mỹ và lấy được bằng MBA tại Anderson School of Management UCLA vào năm 1971.

Từ năm 1971-1976, Gross trở thành nhà phân tích đầu tư cho Pacific Mutual Life. Thời gian này, Gross quản lý một trong những quỹ tương hỗ lớn nhất thế giới, tập trung chủ yếu vào trái phiếu và từng được tờ The New York Times bầu chọn là "Nhà đầu tư trái phiếu nổi bật nhất Mỹ". Đây cũng chính là thời điểm Gross sáng lập ra PIMCO, quản lý “lá cờ đầu” của PIMCO là Quỹ Total Return (quỹ trái phiếu lớn nhất thế giới), trước khi rời khỏi đây vào tháng 9/2014.

Trong những năm 1990, Gross là tác giả của hai cuốn sách “Bill Gross on Investing” và “Everything You've Heard About Investing Is Wrong!”, gây được tiếng vang và có sức thu hút rất lớn trong giới đầu tư.

Là một nhà đầu tư tài ba, một doanh nhân giàu có và danh tiếng, song Gross cũng là một nhà từ thiện năng nổ, với rất nhiều đóng góp tài chính cho việc cải cách giáo dục và phát triển các quỹ hỗ trợ y tế.

Năm 2005, Gross tặng hơn 23 triệu USD cho Đại học Duke, 20 triệu trong số đó được dành cho viện trợ tài chính. Năm 2006, Gross tặng cho Quỹ Bác sĩ không biên giới (Médecins Sans Frontières) số tiền mặt và thuốc giá trị 9,3 triệu USD mà ông thu được từ việc bán đấu giá bộ sưu tập tem của mình tại Shreves Tem Galleries. Trong những năm gần đây, Bill là nhà tài trợ lớn nhất cho quỹ trên với khoảng 25 triệu USD. Bộ sưu tập “Scandinavia và Phần Lan” của ông đã được bán bởi Nhà đấu giá Spink vào tháng 5/2008 để tài trợ cho Dự án Thiên niên kỷ Villages Sachs Jeffrey tại Đại học Columbia.

Bill và vợ ông - Sue, tặng 20 triệu USD cho Bệnh viện Presbyterian để hỗ trợ các thiết bị khám chữa bệnh cho phụ nữ và 10 triệu USD cho trường Đại học California trong việc nghiên cứu tế bào gốc. Năm 2013, vợ chồng Bill tài trợ 20 triệu USD cho Quỹ  Mercy Ships để xây dựng một bệnh viện mới nhằm hỗ trợ, cung cấp các dịch vụ y tế cho người nghèo.

Tin bài liên quan