Đại gia vận tải lớn nhất Hàn Quốc- Hanjin Shipping đã đệ đơn xin toà án thụ lý tài sản hôm 31/8. Ảnh: Reuter

Đại gia vận tải lớn nhất Hàn Quốc- Hanjin Shipping đã đệ đơn xin toà án thụ lý tài sản hôm 31/8. Ảnh: Reuter

Vụ phá sản của Hanjin gây xáo trộn thương mại toàn cầu

Việc hãng tàu Hanjin (Hàn Quốc) phá sản đã khiến ngành vận tải biển thế giới rơi vào hỗn loạn, gây ảnh hưởng nặng nề tới chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngày 31/8/2016, Văn phòng đại diện của hãng tàu biển Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) tại Việt Nam đã ra thông báo về việc dừng không nhận booking hàng hóa mới kể từ ngày 31/8/2016. Việc đệ đơn phá sản của hãng tàu biển Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) đã, đang và sẽ có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Vụ phá sản của Hanjin Shipping có thể là vụ phá sản lớn nhất từ trước đến nay trong ngành vận tải biển thế giới. Tuy chỉ nắm 2,9% thị phần vận tải biển toàn cầu - một thị phần không hề lớn, có thể dễ dàng được các hãng vận tải khác thay thế - nhưng những gì đang xảy ra với Hanjin đã gây ra nhiều lo ngại về những rắc rối thương mại cũng như tương lai của ngành vận tải. Trên thực tế, chưa từng có vụ phá sản nào trong ngành vận tải hàng hóa lớn như Hanjin. Do đó, hiện chưa rõ vụ việc sẽ được xử lý như thế nào và cũng chưa có tiền lệ để so sánh về quy mô sự việc.

Việc hàng loạt cảng biển từ chối đón tàu của Hanjin đang xảy ra đúng vào thời điểm sôi động nhất hàng năm của hoạt động vận tải biển toàn cầu. Khoảng 540.000 container hàng hóa đang bị mắc kẹt ngoài biển, gây thiệt hại nặng nề cho các chủ hàng. Bên cạnh đó, vụ việc đang gây mất niềm tin giữa các chủ hàng và các hãng vận tải biển.

Hanjin là một trong những hãng vận tải biển xuyên Thái Bình Dương, phục vụ cho 8% các công ty Mỹ giao hàng đến châu Á. Do đó, vụ việc này có thể gây thiệt hại lớn đến nền kinh tế và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngành vận tải biển vốn đang gặp nhiều khó khăn sau một thời gian dài kinh tế toàn cầu trì trệ. Không chỉ có riêng Hanjin bị thua lỗ, sau vụ việc này, rất có thể hàng loạt hãng vận tải khác cũng sẽ theo Hanjin tuyên bố phá sản.

Bộ Công Thương khuyến cáo về giao dịch với hãng tàu Hanjin:

1.Đối với các lô hàng nhập khẩu đã cập cảng: Khẩn trương hoàn thành thủ tục nhận và thông quan giải phóng hàng ra khỏi container của hãng Hanjin.

2.Đối với các lô hàng xuất khẩu đã đưa vào container của hãng Hanjin: Nhanh chóng lấy hàng ra khỏi container và liên hệ với đối tác nước ngoài để có phương án lựa chọn, thay đổi hãng tàu cũng như lịch booking hàng hóa.

3.Đối với các lô hàng đang được chuyên chở trên tàu của hãng Hanjin: Tiếp tục làm việc với Văn phòng đại diện của Hãng Hanjin tại Việt Nam để theo dõi lịch trình và phối hợp với đối tác nhập khẩu để có phương án nhận hàng tại cảng.

Tin bài liên quan