(Ảnh minh họa: FMT)

(Ảnh minh họa: FMT)

Vụ lừa đảo đa cấp hơn 4 tỷ USD chấn động Trung Quốc

Khoảng 400.000 người ở Trung Quốc đã trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo kinh doanh đa cấp sau khi bị vợ chồng trùm lừa đảo “cuỗm” mất gần 4,5 tỷ USD và chạy trốn.

Báo China Press cho biết hôm 7/7, một người đàn ông quốc tịch Malaysia và vợ người Trung Quốc đã tham gia huy động số tiền lên tới 30 tỷ Nhân dân tệ (gần 4,5 tỷ USD) từ khoảng 400.000 nhà đầu tư ở Trung Quốc trong vòng nửa năm.

Tuy nhiên, khoảng cuối tháng 6, hoạt động này mới được phanh phui là một vụ lừa đảo đa cấp dưới vỏ bọc kinh doanh ngoại tệ quy mô lớn.

Hai trùm lừa đảo được xác định là Zhang Xue Giao (26 tuổi, mang quốc tịch Trung Quốc) và chồng mang quốc tịch Malaysia. Hai đối tượng này đã chạy trốn sang Malaysia trước khi vụ việc bị phanh phui.

Theo China Press, Zhang được coi là cổ đông lớn của công ty đầu tư ngoại hối IGOFX đăng ký kinh doanh tại Vanuatu. Ngoài ra, Zhang còn là giám đốc một công ty ở Trung Quốc, chi nhánh đại diện duy nhất của IGOFX ở quốc gia này.

Trong khi đó, thông tin trên website của IGOFX nói rằng, người chồng là một “nhà đầu tư ngoại hối tầm cỡ quốc tế”.

IGOFX bắt đầu hoạt động ở Trung Quốc hồi đầu năm nay và nhanh chóng thu hút nhà đầu tư với cam kết cho lợi nhuận cao. IGOFX thậm chí đăng khẩu hiệu dành cho khách hàng như “Chỉ nằm và đếm tiền”.

Trong vòng chưa đầy 6 tháng, công ty này đã thu hút khoảng 400.000 nhà đầu tư và huy động số tiền gần 4,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, chỉ đến tháng trước một số nhà đầu tư mới nhận ra hành vi lừa đảo của IGOFX khi công ty này ngừng chi trả lãi. Zhang được cho là biến mất bí ẩn từ ngày 11/6 sau khi rời Trung Quốc. Vợ chồng trùm lừa đảo này được cho là đã chạy trốn sang Malaysia.

Tin bài liên quan