Với Warren Buffett, lợi nhuận là số 1, tổ quốc là thứ 2

Với Warren Buffett, lợi nhuận là số 1, tổ quốc là thứ 2

(ĐTCK) Warren Buffett trở nên nổi tiếng nhất bởi hàng tỷ USD mà ông kiếm được từ hoạt động đầu tư, nhưng ông cũng được nhiều người biết đến như là một người luôn ca ngợi nước Mỹ.

“Nhà tiên tri xứ Omaha” thường xuyên hô hào các nhà đầu tư bỏ tiền của họ vào nước Mỹ, “một nơi luôn dồi dào cơ hội”, như ông đã viết trong thư gửi cổ đông năm nay.

Bởi vậy, sự tham gia của Buffett vào thương vụ chuỗi cửa hàng ăn nhanh Burger King Worldwide Inc mua lại chuỗi cửa hàng cà phê và bánh nướng Tim Hortons Inc và chuyển đại bản doanh của Burger King sang Canada có lẽ khiến người ta lần đầu tiên đặt câu hỏi về tinh thần yêu nước của ông.

Các nhà đầu tư và các chuyên gia thuế nói rằng, việc Burger King chuyển trụ sở sang Canada qua cái gọi là đảo thuế sẽ giúp giảm số tiền thuế phải nộp ở Mỹ của Công ty.  Những động thái tương tự gần đây của các công ty Mỹ - chủ yếu thông qua mua lại các công ty châu Âu - đã kéo theo sự giận dữ của Tổng thống Barack Obama. Ông Obama đã gọi các công ty này là “những kẻ đào tẩu doanh nghiệp thiếu tinh thần yêu nước kinh tế”.

Nhưng giới phân tích và đầu tư nói rằng, thương vụ của Burger King là dựa trên sự hiểu biết về thị trường của Buffett, và ông làm điều đó nhằm mở rộng cơ đồ chứ không màng đến những câu hỏi về cam kết của mình với nước Mỹ.

“Khi Warren Buffett chủ trương đầu tư tại Mỹ, theo tôi được biết, thì đó là bởi đây là nơi mà các cơ hội thường xuyên nảy nở”, Meyer Shields, Giám đốc quản lý của ngân hàng đầu tư Keefe, Bruyette & Woods Inc, nói. “Việc đầu tư ở Mỹ trên thực tế là kết quả của những phân tích của Buffett chứ không phải từ những giả định ban đầu”.

Công ty Berkshire Hathaway của Buffett đã chuyển 3 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi cho 3G Capital, công ty kiểm soát Burger King, để mua Tim Hortons trong một thương vụ trị giá gần 12 tỷ USD. Thương vụ này sẽ mang lại cho Buffett một khoản thu nhập hấp dẫn và lợi ích từ việc tăng giá trị của công ty hợp nhất.

Berkshire, một tập đoàn đầu tư tài chính khổng lồ với hơn 80 công ty và một danh mục đầu tư rộng lớn, sẽ không tham gia vào việc vận hành công ty mới.

Buffett đã cố gắng giải thích về lý do chuyển Burger King sang Canada trong một comment gửi tới Financial Times. “Tim Hortons kiếm được nhiều tiền hơn Burger King”, ông nói. “Tôi chỉ không biết là người Canada sẽ cảm thấy thế nào về việc Tim Hortons chuyển đến Florida. Vấn đề chính ở đây là làm cho người Canada hài lòng”.

Không thêm một xu

Buffett, người giàu thứ 3 thế giới, đã nhiều lần nói rõ ràng quan điểm của mình về thuế thu nhập.

“Bất kỳ ai nghĩ rằng thuế thu nhập doanh nghiệp là quá cao nên nhìn vào một biểu đồ thuế, khi nó chỉ bằng 1% GDP kể từ Thế chiến II”, Buffett nói tại đại hội cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway tại Nebraska hồi tháng 5 năm nay.

Buffett cũng ủng hộ việc tăng thuế thu nhập cá nhân đối với giới siêu giàu, nhấn mạnh rằng, nữ thư ký lâu năm Debbie Bosanek của ông phải trả thuế thu nhập với tỷ lệ còn cao hơn ông.

Nhưng trên tất cả, Buffett bảo vệ quan điểm rằng, các doanh nghiệp ở Mỹ luôn thèm khát lợi nhuận, và ông cũng đã chia sẻ rõ ràng rằng, việc của ông không phải là viết séc cho Chính phủ nhiều hơn mức cần thiết.

“Tôi sẽ không chi thêm một cắc nào ngoài số thuế cá nhân mà tôi phải nộp, và tôi sẽ không bỏ thêm một xu nào ngoài số thuế doanh nghiệp mà chúng tôi phải chi”, Buffett nói với tạp chí Fortune năm nay.

Một cách đơn giản để nói về Buffett, như lời Bill Smead, Giám đốc đầu tư của Smead Capital Management, cũng đầu tư vào Berkshire, “với Buffett, lợi nhuận là số 1, tổ quốc là thứ hai”.

Tin bài liên quan