Vincent Lo ông trùm địa ốc... nghiện việc

Vincent Lo ông trùm địa ốc... nghiện việc

(ĐTCK) Dù đã sở hữu khối tài sản cả tỷ USD và là một tên tuổi hàng đầu của làng bất động sản Hồng Kông, cũng như Trung Quốc đại lục, Vincent Lo vẫn miệt mài làm việc. Ở tuổi 64, tỷ phú này không hề có một kỳ nghỉ dài nào trong suốt 7 năm qua.

Vincent Lo hiện là Chủ tịch của Tập đoàn Shui On, chủ đầu tư Dự án Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí và bán lẻ tổng hợp Xintiandi tại Thượng Hải (Trung Quốc). Dự này này mang tính biểu tượng cuộc sống về đêm của Thượng Hải và cũng là biểu tượng hướng tới của nhiều thành phố khác của Trung Quốc. Ngoài ra, Lo cũng là Chủ tịch Công ty Bất động sản và Phát triển nhà đất SOCAM, đồng thời là Giám đốc của công ty gia đình Great Eagle Holdings.

"Tôi chưa bao giờ ngừng làm việc trong 2 năm qua, mặc dù tôi không còn là Giám đốc điều hành của Shui On Land" ông nói.

Mới đây, Lo công bố đại kế hoạch nhằm tái cơ cấu tập đoàn, nơi Lo sở hữu 60% cổ phần. Tập đoàn này hiện đang sở hữu và quản lý khối tài sản ước tính lên tới đến 83,75 tỷ đô la Hồng Kông (HKD), tương đương 10,88 tỷ USD, nhằm chuyển các dự án bất động sản cao cấp sang cho Shui On Land, một công ty con của Shui On Group quản lý.

Năm 1971, Lo khởi nghiệp bằng việc tách khỏi công ty gia đình ra thành lập công ty riêng Shui On Construction Co Ltd với số vốn là 100.000 HKD (tương đương 16.700 USD lúc đó) vay từ người cha của mình, Lo Ying-shek, người sáng lập Great Eagle Holdings.

Bốn thập kỷ sau, Vincent Lo đã có danh mục đầu tư tài sản đáng kể ở một loạt thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Trùng Khánh, Vũ Hán, Đại Liên thông qua 2 công ty đã niêm yết của mình là Shui On Land và SOCAM. Trong danh sách tỷ phú mới công bố hồi đầu năm 2015 của Forbes, Vincent Lo đứng thứ 17 trong danh sách những người giàu nhất Hồng Kông với tài sản cá nhân 2,65 tỷ USD.

Các tài sản của ông tại Trung Quốc bao gồm khu giải trí và ăn uống Xintiandi, siêu dự án rộng 52 héc-ta tại Taipingqiao ở Thượng Hải, The Hub - trung tâm bán lẻ căn hộ và văn phòng cho thuê được xây dựng cũng tại Thượng Hải với tổng chi phí đầu tư 8 tỷ nhân dân tệ (1,28 tỷ USD)…

Với khu đất rộng 52 héc-ta tại Taipingqiao, Shui On Land đã chi 13,5 tỷ nhân dân tệ (2,16 tỷ USD) trong 4 năm qua để thực hiện công tác tái định cư và gấp rút xây dựng. Hiện dự án này đã hoàn thành 50% với các dự án thành phần đã mọc lên như Shui On Plaza, Xintiandi và Avenue Corporate I. Hiện Shui On Land đang thực hiện dự án thành phần tiếp theo là Dự án Rui Hung Xing Cheng với khu vực phát triển có diện tích lên tới 1,7 triệu m2.

Mặc dù khoản đầu tư này đến nay vẫn chưa mang lại lợi nhuận tương xứng, nhưng Lo vẫn khả quan: “Sự bất ổn của kinh tế tại Trung Quốc đại lục năm nay đã ảnh hưởng không ít đến thị trường bất động sản, Shui On Land cũng không phải ngoại lệ. Nhưng tôi hy vọng, trong thời gian tới, tình hình sẽ khả quan hơn và doanh thu của Shui On Land sẽ có hiệu quả nhất định”.

Lo cho biết, hiện công ty ông vẫn đang tiếp tục huy động vốn để mở rộng kinh doanh tại đại lục. Đồng thời, Shui On Land sẽ tạo thêm nguồn vốn từ việc bán dần các dự án mang thương hiệu Xintaiandi tại Trung Quốc để tập trung vào phát triển các dự án bất động sản nhỏ và trung bình, thay vì chỉ phát triển các đô thị, siêu dự án, vốn tốn kém công sức và có thời gian hoàn vốn dài.

Lo cũng cho biết thêm, ông tham gia vào thị trường bất động sản đại lục từ năm 1985 và trong mấy thập kỷ qua, đã gặt hái không ít thành công, cũng như những kỷ niệm khó quên.

“Tôi rất cảm động khi nhìn thấy khuôn mặt tươi cười của những cụ già 70-80 tuổi, những người đã từ bỏ ngôi nhà truyền thống của mình để đến ở tại chung cư của Taipingqiao, trong những căn hộ mới với phòng tắm và bếp riêng. Họ đã rất vui vẻ và hạnh phúc. Có cụ già đã nói với tôi rằng, họ cảm thấy mừng như đó là ngày cưới của họ. Tôi vui với những niềm vui đơn sơ của họ”, Lo chia sẻ.

“Thật khó để tôi cạnh tranh với các đối thủ tại Hồng Kông và ở đó cũng không khiến tôi có nhiều cảm xúc và sáng tạo như với Xintiandi Trung Quốc”.  

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan