Phần lớn du khách nước ngoài thăm Trung Quốc là người gốc Hoa ở nước ngoài

Phần lớn du khách nước ngoài thăm Trung Quốc là người gốc Hoa ở nước ngoài

Vì sao du lịch Trung Quốc không hút khách quốc tế?

South China Morning Post dẫn báo cáo gần đây của Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa (CCG) có trụ sở ở Bắc Kinh cho biết, du khách Trung Quốc là những người đóng góp lớn nhất cho thị trường du lịch toàn cầu, nhưng đất nước Trung Quốc lại không có sức hấp dẫn nhiều đối với du khách nước ngoài.

Nguyên nhân của tình trạng này được cho là do ô nhiễm không khí, mất an toàn thực phẩm, người dân không thân thiện, chính sách thị thực nghiêm ngặt…

Theo báo cáo nói trên, lượng du khách nước ngoài đến Trung Quốc chỉ tăng trưởng trung bình 1% mỗi năm trong giai đoạn 2005 - 2015, nhưng cứ 10 du khách đến Trung Quốc thì có tới 8 người là từ Hong Kong, Macau và Đài Loan.

Tốc độ tăng trưởng này đứng sau các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi khác, cũng như sau rất xa so với mức tăng trưởng du lịch hơn 80% trong cùng giai đoạn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung.

Trước đó, Cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc (NTA) giải thích rằng cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu năm 2008 - 2009 đã khiến du khách nước ngoài ít đến Trung Quốc trong thập niên qua.

Nhưng mới đây TNA cho biết thị trường du lịch Trung Quốc bắt đầu bước vào kỷ nguyên tăng trưởng bền vững. Theo đó, năm 2016 thặng dư thương mại trong doanh thu ngành du lịch Trung Quốc đạt 10,2 tỷ USD, nghĩa là mức chi tiêu của du khách nước ngoài ở Trung Quốc vượt mức chi tiêu của du khách Trung Quốc ở nước ngoài.

Con số này bao gồm doanh thu kiếm được từ các du khách Hong Kong, Macau và Đài Loan – theo báo cáo của CCG. Ngoài 3 khu vực nói trên thì còn một lượng lớn du khách nước ngoài thăm Trung Quốc là người gốc Hoa sống ở nước ngoài.

Vậy nên, số du khách nước ngoài đến Trung Quốc hằng năm thực sự rất nhỏ, không tương xứng với mức tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, TS. Miao Lu - đồng tác giả báo cáo của CCG nhận định.

Hơn 60% du khách nước ngoài viếng thăm Trung Quốc đến từ châu Á, chủ yếu là Hàn Quốc và Nhật Bản, báo cáo của CCG cho biết.

Theo học giả Liu Simin ở Trung tâm Nghiên cứu Du lịch, thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc ở Bắc Kinh, việc nâng giá đồng CNY trước năm 2016 đã tác động xấu đến thị trường du lịch.

Ngoài ra, ông Simin cũng cho rằng ngành du lịch Trung Quốc phải chật vật cạnh tranh với các điểm đến nổi tiếng khác ở châu Á, chẳng hạn Thái Lan cung cấp các dịch vụ tốt hơn và thường được quảng bá tốt hơn, hay Nhật Bản và cả Hàn Quốc đều có danh tiếng tốt hơn.  

Tin bài liên quan