Do ảnh hưởng của Brexit, vàng có thể tăng giá khoảng 6% và cán mốc 1.400 USD/ounce

Do ảnh hưởng của Brexit, vàng có thể tăng giá khoảng 6% và cán mốc 1.400 USD/ounce

Vàng, bạc, chứng khoán: “món ngon” thời hậu Brexit

(ĐTCK) Sau sự kiện cử tri Anh bỏ phiếu lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu – EU (hay còn gọi là Brexit) gây chấn động thị trường toàn cầu, giới đầu tư và các nhà giao dịch đang đánh giá những khả năng tìm kiếm lợi nhuận tốt nhất từ “cú sốc”này.

Theo số liệu thống kê của S&P, các thị trường toàn cầu đã “bốc hơi” hơn 3.000 tỷ USD giá trị tài sản trong vài ngày qua, trong đó khoảng 1.300 tỷ USD là từ thị trường Mỹ. Chứng khoán châu Âu và Mỹ đã phải chứng kiến làn sóng bán tháo kỷ lục, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, du lịch và công nghệ. Trên thị trường tiền tệ, đồng bảng Anh cũng liên tục mất giá so với đồng USD và có lúc rớt xuống gần mức thấp nhất trong 30 năm. Còn trên thị trường năng lượng, không nằm ngoài dự đoán, Brexit cũng gây ra những tác động tâm lý nhất định tới “vàng đen”, kéo giá dầu suy giảm đáng kể.

Ngay cả những người giàu nhất thế giới cũng không tránh khỏi những thiệt hại từ sự xáo trộn thị trường toàn cầu. Chỉ số đo lường tài sản của các tỷ phú do Bloomberg thực hiện cho thấy, 400 nhà đầu tư giàu nhất thế giới đã thiệt hại tổng cộng 127 tỷ USD chỉ trong ngày thứ Sáu tuần trước (24/6) và tiếp tục “bốc hơi” thêm 53 tỷ USD trong ngày thứ Hai tuần này (27/6).

Trevor Greetham, người đứng đầu Cơ quan Quản lý tài sản Royal London Asset Management tại Anh đánh giá: “Brexit là cú sốc lớn đầu tiên trong mùa hè này, song giới đầu tư nên bình tĩnh vì vẫn còn những cơ hội bên ngoài nước Anh nói riêng và châu Âu nói chung. Có thể kể đến như: Trung Quốc không bị tác động tiêu cực từ Brexit, lãi suất của Mỹ hiện vẫn ở mức khả quan hay triển vọng thu mua tài sản tại một số thị trường đang nổi”.

Theo Chuyên gia Greetham, chứng khoán toàn cầu cũng là một cơ hội để mua vào đối với các nhà đầu tư ưa mạo hiểm, bất chấp những biến động rất mạnh thời gian qua, bởi chính sách tiền tệ của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới hiện vẫn trong xu thế nới lỏng hơn nữa.

“Chắc chắn bạn sẽ phải điều chỉnh và thích ứng với thực tế là kinh tế Anh và châu Âu sẽ tăng trưởng chậm hơn trong thời gian tới, song đó là điều đã được dự báo và các thị trường thường có xu hướng phản ứng thái quá trong giai đoạn ngắn hạn”, ông Greetham cho biết.

Trong khi đó, nhà phân tích tại Công ty Chiến lược đầu tư Mercury, Morris Reid chia sẻ rằng, sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán vài ngày qua có thể tạo ra các cơ hội cho hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A).

“Rõ ràng, sẽ có những người hưởng lợi từ tình hình Brexit này. Tôi cho rằng, hoạt động M&A sẽ khởi sắc ở một số lĩnh vực trong thời gian tới”, ông Reid đánh giá.

Về phần mình, chiến lược gia thị trường tại ADS Securities, Nour Eldeen Al-Hammoury lại có cái nhìn khác khi khuyến khích giới đầu tư mua vào vàng và bạc. Hai kim loại quý này đã tăng giá mạnh kể từ sau sự kiện Brexit khi nó được coi là tài sản trú ẩn an toàn trước những biến động kinh tế khó lường.

“Tôi cho rằng giá vàng và bạc hiện vẫn ở mức thấp hơn tiềm năng thực tế, bởi những rủi ro từ sau cuộc trưng cầu ý dân tại Anh đến nay còn chưa đoán định được hết. Đã xuất hiện một số thông tin cho thấy, Scotland có thể lại trưng cầu ý dân để rời khỏi Liên hiệp Anh hay các đảng đối lập tại Pháp, Đức, Italia… đang kêu gọi một cuộc trưng cầu ý dân tương tự như Anh để tách khỏi EU.

Thận trọng hơn khi đầu tư vào vàng, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu chiến lược đầu tư toàn cầu Stifel, Hans Olsen cho rằng: “Để mua vào vàng tại thời điểm hiện tại, bạn phải đặt cược vào kịch bản thị trường toàn cầu sẽ còn diễn biến xấu hơn nữa bắt nguồn từ những hệ lụy Brexit. Tuy nhiên, tiềm năng tăng giá của vàng là có cơ sở và kim loại quý này có thể tăng giá khoảng 6% và cán mốc 1.400 USD/ounce”.

Tin bài liên quan