Bộ trưởng Bộ tài chính Ukraine, bà Natalia Yaresko

Bộ trưởng Bộ tài chính Ukraine, bà Natalia Yaresko

Ukraine tiến hành tái cơ cấu các khoản nợ nước ngoài, bao gồm cả Nga

(ĐTCK) Bộ trưởng Bộ tài chính Natalia Yaresko cho biết Ukraine đang tiến hành tái cơ cấu lại các khoản nợ nước ngoài, bao gồm cả việc nới rộng thời gian đáo hạn và đàm phán giảm bớt lãi suất các khoản vay của nước này với các chủ nợ quốc tế, trong đó có Nga.

Ukraine đang tìm kiếm khoản tiền hơn 15 tỷ USD nhằm bù đắp khoảng trống thâm hụt bằng cách tái cơ cấu lại các khoản nợ của các chủ nợ, bao gồm cả Franklin Templeton, PIMCO và BlackRock.

Cho tới nay, vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc liệu các chủ nợ có chấp nhận giảm bớt nợ hay cắt giảm lãi suất cho các khoản đầu tư vào Ukraine của họ hay không.

Bà Yaresko cho biết rằng các hoạt động đàm phán nợ sẽ “kết hợp các phương thức nới rộng kỳ hạn cho vay, giảm bớt lãi suất và xóa bỏ một phần nợ. Tỷ lệ mỗi phần trong mỗi thỏa thuận sẽ được bàn bạc cụ thể với từng chủ nợ”.

Theo phát ngôn của Bộ trưởng Bộ Tài chính, các khoản nợ nước ngoài của một số công ty và ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước, như Oschadbank và Ukreximbank, cũng sẽ bao gồm trong chương trình tái cơ cấu nợ.

Bà Yaresko chỉ phát biểu rằng Ukraine sẽ tiến hành thương lượng một các công bằng đối với tất cả các chủ nợ. Và bà bộ trưởng hy vọng có thể dàn xếp các cuộc gặp gỡ vào tháng Sáu tới.

Câu hỏi lớn đặt ra hiện nay là, liệu Nga, nước nắm giữ 3 tỷ USD tiền nợ của từ trái phiếu Ukraine, có tham gia vào chương trình trên hay không?

Một chủ nợ có quỹ đầu tư vào Ukraine cho rằng việc đàm phán này sẽ rất khó khắn. Ông này cho biết: “Tôi không biết chính phủ Nga sẽ trả lời như thế nào trước yêu cầu cắt giảm nợ. Nếu không có sự đồng ý từ chủ nợ 3 tỷ USD này, Ukraine liệu có thể tái cơ cấu nợ không?”.

Khoản nợ nước ngoài gần nhất sắp đến hạn phải trả là khoản 500 triệu USD trái phiếu kỳ hạn 5 năm sẽ đến hạn vào ngày 23/9.

Tin bài liên quan