Ukraine giúp Nga phóng tên lửa vũ trụ, bất chấp lệnh cấm hợp tác quân sự

Ukraine giúp Nga phóng tên lửa vũ trụ, bất chấp lệnh cấm hợp tác quân sự

(ĐTCK) Hãng sản xuất tên lửa Yuzhmash của Ukraine cho biết, họ đồng ý hợp tác phóng 2 tên lửa do Ukraine sản xuất từ sân bay vũ trụ Baikonur do Nga kiểm soát, cho dù Nga và Ukraine hiện đang cấm vận lẫn nhau trong lĩnh vực quân sự quốc phòng. 

Trước đó, do những bất đồng chính trị giữa Nga và Ukraine về vấn đề Crimea và đông Ukraine, Yuzhmash đã từng từ chối các đề nghị cung cấp thiết bị công nghệ cũng như tổ chức nhóm hỗ trợ cho 2 tên lửa Zenit tại Baikonur. 2 tên lửa này được xây dựng trong 1 chương trình không gian chưa được công bố rõ chi tiết.

Tuy nhiên, hôm qua (6/3), Tổng giám đốc Yuzhmash, Sergei Voit đã trả lời phỏng vấn với tờ báo Izvestia rằng: “Chúng tôi đã nhận được tất cả những giấy phép cần thiết từ chính phủ Ukraine để có thể gửi 1 nhóm các chuyên gia kỹ thuật đặc biệt tới Nga, nhằm phục vụ cho việc phóng tên lửa Zenit từ Baikonur vào tháng 7 tới”.

Zenit là tên lửa vũ trụ được Yuzhmash xây dựng với phần lớn các bộ phận cấu thành do hãng hàng không vũ trụ RSC Energia của Nga cung cấp.

Kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm ngoái, 2 nước đã có nhiều hành động nhằm tách riêng các hoạt động quân sự quốc phòng trước đây vốn gắn kết với nhau. Vào tháng 2/2015, người phát ngôn của Moscow cho biết Nga sẽ ngừng việc mua các tên lửa Zenit mới của Ukraine và đang tìm kiếm các phương án thay thế khác.

Cũng trong tháng 2, Nga đơn phương tuyên bố sẽ rút ra khỏi chương trình hợp tác tên lửa Dnepr của Nga – Ukraine. Đây là dự án chuyển đổi các tên lửa hạt nhân sang sử dụng cho mục đích thương mại, hòa bình.

Tin bài liên quan