CEO Uber Travis Kalanick

CEO Uber Travis Kalanick

Uber tính chi 3 tỷ USD mua lại đối thủ của Google Maps

(ĐTCK) Uber thường không tham gia vào các vụ mua bán sáp nhập, tuy nhiên, mới đây, hãng dịch vụ chuyên chở này quyết định tham gia vào “cuộc chiến” nhằm mua lại ứng dụng bản đồ của Nokia - Here Maps.

Here, sản phẩm bản đồ của Nokia chính là chủ đề nóng nhất trên thị trường tuần này. Vào ngày thứ Tư (5/4), tờ Wall Street Journal đưa tin rằng, hãng sản xuất xe hơi BMW, Mercedes Benz, Auddi cũng với hãng tìm kiếm thông tin Baidu của Trung Quốc đang tiến hành việc trả giá để có thể mua lại Here. Điều này có thể ngăn cản các công ty công nghệ khác như Apple hay Google mua lại ứng dụng giúp tự động lái xe này trước.

Theo tờ New York Times, Here không chỉ là một mối kinh doanh đơn thuần. Đây là đối thủ chính duy nhất đối chọi lại với Goodle Maps. Nếu mua lại được Here, Uber sẽ có lợi thế tuyệt với trong công việc kinh doanh của mình.

Hiện tại, Here của Nokia chiếm hơn 80% thị phần trên thị trường quốc tế đối với các hệ thống định vị sử dụng trong xe hơi và hàng hải. Mỗi năm, Nokia phải dành hàng trăm triệu USD để cập nhập, mở rộng thêm các khu vực trong hệ thống bản đồ của Here.

Trụ sở phát triển Here đang được đặt tại Berlin, với hơn 6.000 nhân viên trên toàn thế giới nhằm duy trì các bản đồ kỹ thuật số và dịch vụ kết nối với ô tô. Đơn vị này công bố doanh thu là 1,1 tỷ USD, chiếm khoảng 8% doanh số bán hàng trên toàn cầu của Nokia năm 2014.

Một số nguồn tin đáng tin cậy cho biết, Uber rất mong muốn mua lại được ứng dụng bản đồ này và sẵn sàng trả giá khoảng 3 tỷ USD, số tiền khá lớn so với số 5,9 tỷ USD trong quỹ đầu tư hiện tại của công ty này.

Hiện tại, Uber đang phải dựa vào Google Maps để thực hiện các dịch vụ vận chuyển của mình. Nếu mua lại được Here, công ty này có thể tự mình sở hữu một phần mềm bản đồ cũng như các dữ liệu hiện có của Here.

Tin bài liên quan