CEO Uber Travis Kalanick

CEO Uber Travis Kalanick

Uber rời Trung Quốc: Người cười cuối cùng là người vui nhất

(ĐTCK) Cách đây vài tháng, công ty dịch vụ chia sẻ xe Didi Chuxing đã gây được tiếng vang trên toàn cầu nhờ đánh bật được ông lớn Uber Technologies Inc ra khỏi Trung Quốc, chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là thất bại đối với Uber, thậm chí, có thể là một điều may mắn.

Các thành phố lớn nhất Trung Quốc, bao gồm cả Bắc Kinh, đang lên kế hoạch sẽ chỉ cho phép cư dân sinh sống tại địa phương lái xe cho các công ty dịch vụ chia sẻ xe. Nếu các quy định này chính thức được áp dụng, đây sẽ là “bùa chú” khiến Didi khốn đốn, bởi đa phần các tài xế của Công ty không đáp ứng được yêu cầu này. Tại Thượng Hải, chưa tới 3% trong số 410.000 tài xế của Didi đủ tiêu chuẩn.

Tình trạng hiện tại của Didi đã làm nổi bật hơn nữa tính chất khó đoán định trong môi trường chính sách tại Trung Quốc, nơi mà các công ty khởi nghiệp thường phải hoạt động mà thiếu đi sự dẫn dắt, hỗ trợ bởi các quy định pháp luật. Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã công bố quy định cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ xe hoạt động trên toàn quốc, tuy nhiên, chính quyền các địa phương vẫn có thể đưa ra các quy định khác, tác động tiêu cực tới hoạt động kinh doanh này.

Nếu chính sách chỉ cho phép người bản địa được lái xe cho các công ty dịch vụ chia sẻ xe được áp dụng, việc Uber bán đi bộ phận kinh doanh ít sinh lời tại Trung Quốc cho Didi, cùng với nguồn tiền mặt nhận được từ công ty Đại lục này, CEO Uber Travis Kalanick sẽ trở thành người có thể nở nụ cười cuối cùng.

Hiện tại, khoảng hơn 20 thành phố tại Trung Quốc dự định áp dụng quy định mới này, với các yêu cầu như phương tiện phải được đăng ký tại địa phương, đáp ứng các tiêu chuẩn và giấy phép cao. Các thành phố tại Trung Quốc cần phải bảo vệ các hãng taxi địa phương bởi đây là các đối tượng nộp các loại thuế, phí, theo hãng tin Xinhua.

Didi đang hoạt động tại gần 400 thành phố, với 300 triệu người sử dụng. Việc không ngừng mở rộng phạm vi đồng nghĩa với việc Công ty phải tuyển thêm hàng triệu lái xe, nhất là những người đang chịu cảnh thất nghiệp tại các công ty nhà nước thuộc lĩnh vực như than đá, sắt thép, chưa kể tạo thêm 1,4 triệu việc làm bán thời gian cho công dân Trung Quốc, theo số liệu được công bố vào tháng 7/2016 của Didi.

Sự mở rộng của Didi tại các thành phố lớn đã khiến 2,6 triệu tài xế xe taxi, cũng như các công ty taxi không hài lòng, dẫn tới các cuộc biểu tình tại nhiều thành phố.

Tin bài liên quan