Eike Batista bị kết án tù hôm qua vì hối lộ. Ảnh: Reuters.

Eike Batista bị kết án tù hôm qua vì hối lộ. Ảnh: Reuters.

Tỷ phú từng giàu nhất Brazil phải ngồi tù

Eike Batista từng là người giàu thứ 7 thế giới, nhưng đã sa cơ vài năm gần đây vì kinh doanh bết bát và scandal hối lộ.

Tài phiệt dầu mỏ và khai khoáng Brazil - Eike Batista vừa bị kết án 30 năm tù vì hối lộ. Cách đây 6 năm, ông từng là người giàu thứ 7 thế giới, với khối tài sản hơn 35 tỷ USD. Tuy nhiên, Batista đã mất tất cả khi đế chế kinh doanh - Grupo EBX sụp đổ.

Batista sau đó bị kết tội hối lộ cựu Thống đốc Rio de Janeiro - Sergio Cabral. Ông đã chuyển hơn 16,5 triệu USD vào các tài khoản của ông Cabral ở nước ngoài, để đổi lấy hợp đồng xây dựng với thành phố này. 

Thẩm phán Marcelo Bretas nhận định vì Batista là một doanh nhân nổi tiếng, “các hành vi phạm tội của ông có thể làm tổn hại môi trường kinh doanh và hình ảnh của doanh nhân Brazil nói chung. Nó sẽ đánh vào niềm tin của các nhà đầu tư vốn coi Brazil là lựa chọn tốt”.

Eike Batista từng là biểu tượng cho sự bùng nổ kinh tế của Brazil. Ông gây dựng sự nghiệp khi hơn 20 tuổi, từ hai bàn tay trắng, với đế chế kinh doanh trải dài từ khai khoáng, dầu mỏ, đóng tàu, logistics đến xây dựng công.

Ông còn là nguồn cảm hứng cho thế hệ doanh nhân trẻ tại Brazil. Tỷ phú cũng nổi tiếng với lối sống xa hoa và các loại siêu xe, trực thăng, máy bay riêng, du thuyền.

Tuy nhiên, rất nhiều dự án đầy tham vọng của Batista sau đó đều không cho kết quả như ý.

Năm 2012, các mỏ dầu mà Tập đoàn Dầu khí OGX (thuộc EBX) của ông khai thác được phát hiện có trữ lượng thấp hơn nhiều dự đoán trước đó. Công ty này một năm sau đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Đế chế EBX cùng 6 công ty con cũng ngập trong nợ nần. Tài sản Batista về dưới một tỷ USD năm 2013. Ông cũng phải bán bớt siêu xe, trực thăng, máy bay riêng, du thuyền và khách sạn Gloria ở Rio de Janeiro (Brazil) để trang trải nợ nần.

Batista sau đó còn vướng vào scandal hối lộ, khi đế chế của ông bị phát hiện phần lớn được gây dựng nhờ các mối quan hệ cá nhân với quan chức cấp cao. Đầu năm ngoái, khi còn ở Mỹ, ông đã bị kết tội rửa tiền và tham nhũng.

Tin bài liên quan