Wang Jianlin (giữa) trong sự kiện mua cổ phần Atletico Madrid năm ngoái. Ảnh: Reuters

Wang Jianlin (giữa) trong sự kiện mua cổ phần Atletico Madrid năm ngoái. Ảnh: Reuters

Tỷ phú Trung Quốc thắng lớn nhờ Atletico Madrid

Tháng 3/2015, Dalian Wanda Group của tỷ phú Wang Jianlin đã chi 54 triệu USD để mua 20% cổ phần Atletico Madrid.

Khoảng 18 triệu USD trong số đó được dùng cho cơ sở đào tạo tài năng trẻ. Khi ấy, câu lạc bộ bóng đá này được định giá 459 triệu USD.

Forbes cho rằng có 2 nguyên nhân khiến Atletico Madrid được định giá thấp như vậy. Một là nhà đầu tư thiểu số thường trả giá thấp hơn. Hai là một năm trước, tỷ lệ đặt cược câu lạc bộ này tiến vào chung kết Champions League năm nay khá thấp, chứ đừng nói đến họ có thể đối mặt với Real Madrid trong trận này.

Dù các nhà đầu tư Trung Quốc chỉ muốn dùng Atletico Madrid để tăng danh tiếng và hoạt động tại Trung Quốc, hào quang từ Champions League chắc chắn sẽ khiến họ nhận được lợi ích khổng lồ.

Vào được trận chung kết cũng có nghĩa Atletico và Real đều sẽ nhận được hơn 100 triệu USD tiền thưởng. Nhưng đó chỉ là sự khởi đầu. Trong trận chung kết năm ngoái, khi Barcelona đánh bại Juventus với tỷ số 3-1 tại Berlin (Đức), khoảng 180 triệu người tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã theo dõi sự kiện này qua TV.

Thương hiệu được tăng hiện diện sẽ giúp Atletico có thêm doanh thu từ tài trợ, đặc biệt là áo đấu. Hiện Atletico còn chưa tiến gần tới top 10 câu lạc bộ có doanh thu loại này cao nhất thế giới. Hợp đồng của họ với Tourism Authority (Azerbaijan) chỉ là 18 triệu USD mỗi năm, kém xa đội thứ 10 là Paris Saint-Germain với 51 triệu USD.

Forbes kết luận Atletico chưa chắc có thể giành chức vô địch Champions League. Nhưng Dalian Wanda đã thu được kha khá lợi ích từ câu lạc bộ này rồi.

Tin bài liên quan