Tòa nhà Edificio Espana (Tây Ban Nha) đã thuộc về tay "ông trùm" bất động sản Trung Quốc  Vương Kiện Lâm

Tòa nhà Edificio Espana (Tây Ban Nha) đã thuộc về tay "ông trùm" bất động sản Trung Quốc Vương Kiện Lâm

Tỷ phú Trung Quốc đòi mua cả CNN

(ĐTCK) Câu nói đùa  “Tôi sẽ mua CNN nếu họ bán” của vị tỷ phú quyền lực nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm trong tuần qua đã trở thành đề tài bàn tán nóng hổi trên tất cả các trang mạng xã hội khi chỉ trong một ngày, cụm từ khóa “Vương Kiện Lâm và CNN” lọt vào Top 25 từ khóa nổi bật nhất trên Weibo, một trang mạng xã hội tương tự như Twitter cùng với 1.870.000 bài báo có nội dung tương tự được tung ra tại Trung Quốc.

Phát ngôn mạnh mẽ của Vương Kiện Lâm chính là một trong những minh chứng cho tham vọng đưa Dalian Wanda Group trở thành Tập đoàn đầu tư và phát triển bất động sản lớn nhất trên thế giới trong năm nay của ngài tỷ phú. Cụ thể, 7 tháng đầu năm 2014, đế chế Wanda Group liên tục nhúng tay vào hàng loạt những thương vụ mua bán và đầu tư bất động sản có giá trị ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như Tây Ban Nha, Anh, Úc và Mỹ, với kỳ vọng lợi nhuận từ những hoạt động ở thị trường quốc tế sẽ đóng góp 1/3 tổng doanh thu 100 tỷ USD của Tập đoàn vào năm 2020.

“Mục tiêu của chúng tôi là biến Wanda trở thành thương hiệu nổi tiếng được nhiều người biết đến như Wal-Mart, IBM hay Google”, Vương Kiện Lâm nói.

Nổi bật trong danh sách những thương vụ đầu tư “khủng” trong năm nay của Wanda Group ở thị trường nước ngoài là dự án xây dựng tòa nhà chọc trời cao thứ 3 ở bang Chicago với tổng mức đầu tư hơn 900 triệu USD vào tháng 7/2014.

Nằm trên diện tích mặt bằng 1,4 triệu m2 thuộc khu dân cư Lakeshore East, dự án là tổ hợp hệ thống 240 phòng khách sạn sang trọng, đẳng cấp và những căn hộ hạng sang bậc nhất trong khu vực. Đây được xem là bước đột phá đầu tiên của Vương Kiện Lâm trong việc thâm nhập vào thị trường bất động sản Hoa Kỳ với nhiều dự án đang được ấp ủ và dự kiến trình làng vào nửa cuối năm 2014. 

“Trong vòng 1 năm tới, Wanda sẽ đầu tư nhiều hơn vào các dự án khách sạn 5 sao ở những thành phố trung tâm Hoa Kỳ như New York, Los Angeles và San Francisco. Đến năm 2020, Tập đoàn sẽ có các dự án khách sạn 5 sao đẳng cấp mang thương hiệu Wanda trải dài từ 12 đến 15 thành phố lớn trên thế giới, đồng thời xây dựng Wanda trở thành tên tuổi có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực khách sạn hạng sang”, Vương Kiện Lâm tự hào nói.

Trước đó 1 tháng, vị tỷ phú được mệnh danh “Donald Trump Châu Á” này vừa trở thành nhà đầu tư Trung Quốc đầu tiên đặt chân vào thị trường bất động sản Tây Ban Nha thông qua thương vụ thâu tóm tòa nhà chọc trời đắt giá Edificio Espana ở TP. Madrid vào đầu tháng 6/2014 trị giá 265 triệu euro (tương đương 361 triệu USD). Edificio Espana từng là tòa nhà cao nhất châu Âu vào năm 1953 và được đại gia ngân hàng Tây Ban Nha Santander mua lại vào thời kỳ bất động sản bùng nổ năm 2006 với mức giá cao hơn 33% so với giá Wanda vừa mua vào.

Với phát súng đầu tiên trên lãnh thổ Tây Ban Nha, dự kiến Vương Kiện Lâm sẽ cải tạo và biến Edificio Espana trở thành hệ thống khách sạn và trung tâm mua sắm sang trọng mang thương hiệu Wanda phục vụ khách du lịch và người dân tại đây, đồng thời không quên tìm kiếm những cơ hội đầu tư mới trong tương lai.

Năm 2013, Tập đoàn Wanda Group có những bước tiến đầu tiên vào lĩnh vực bất động sản ngoài phạm vi lãnh thổ Trung Quốc bằng tuyên bố chính thức xây dựng dự án khách sạn 5 sao ở khu vực Nine Elms chạy dọc sông Thames nằm giữa 2 quận Vauxhall và Battersea với tổng mức đầu tư 700 triệu bảng Anh. Dự án dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2016, phục vụ khoảng 16,9 triệu khách du lịch hàng năm đến từ Trung Quốc đại lục tham quan thủ đô London.

Mặc dù sở hữu doanh thu tăng 31% hàng năm vào năm 2013, đạt 186 tỷ nhân dân tệ, mức tăng liên tiếp trong vòng 8 năm trở lại đây, thế nhưng kế hoạch IPO của Wanda vào đầu tháng 7/2014 đã bị Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc hủy bỏ khi không cập nhập tài liệu đăng ký sớm nhất có thể.

Theo Giám đốc điều hành Song Yanqing ở Công ty tư vấn bất động sản Lande, quyết định hủy bỏ IPO sẽ không tạo ra ảnh hưởng nào đáng kể đối với ngành nghề kinh doanh bất động sản thương mại của Tập đoàn ,miễn là Wanda Group tiếp tục chứng tỏ năng lực tài chính mạnh mẽ và mô hình kinh doanh đạt tiêu chuẩn cao.

Tin bài liên quan