Tỷ phú Pan Sutong: “Tan cơn bĩ cực, đến hồi thái lai”

Tỷ phú Pan Sutong: “Tan cơn bĩ cực, đến hồi thái lai”

(ĐTCK) Tài sản của tỷ phú Trung Quốc Pan Sutong đã tăng gần 60%, tương ứng 3,8 tỷ USD chỉ trong một ngày (8/12), khi giá cổ phiếu hai công ty của Pan là Goldin Financial Holdings Ltd và Goldin Property Holdings Ltd tăng cao nhất trong 6 năm qua.

Đóng cửa phiên giao dịch trên, giá cổ phiếu Goldin Properties tăng mạnh 30% sau khi có tin Pan, người nắm giữ 64,6% cổ phần, có kế hoạch đưa công ty niêm yết này trở thành một công ty tư nhân. Đồng thời, giá cổ phiếu Goldin Financial, công ty mà Pan nắm 70,29% cổ phần, cũng tăng 43% giá trị. Kể từ đầu năm, cổ phiếu công ty này đã tăng tới 127%.

Với Goldin Financial, lượng cổ đông của công ty này rất cô đặc. Ngoài cổ phần của Pan, hầu hết số cổ phần còn lại (28,29%) được sở hữu chỉ bởi 19 cổ đông khác. Do đó, công ty này đã khuyến cáo các nhà đầu tư tiềm năng rằng, họ nên "đặc biệt thận trọng khi giao dịch cổ phiếu, bởi sự cạnh tranh về quyền sở hữu rất quyết liệt”.

Pan hiện là một trong bốn người giàu nhất Hồng Kông với khối tài sản cá nhân trị giá khoảng 10,5 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index, và con số này hiện vẫn trong xu hướng gia tăng.

Tuy nhiên, chứng kiến sự biến động chóng mặt về giá trị tài sản của tỷ phú này trong năm 2015 thì mới thấy, thực sự không hề dễ dàng để Pan có được sự tăng trưởng này.

Sau 5 tháng đầu năm, tài sản của Pan đã tăng như “vũ bão” lên mức 27 tỷ USD, tức tăng thêm tới 23 tỷ USD. Nhưng cũng chỉ trong một ngày tháng 5, Pan “mất đứt” 11 tỷ USD do cổ phiếu Goldin Financial và Goldin Property đồng loạt sụt giảm hơn 40% giá trị, trước khi tài sản tụt về chỉ còn 2,9 tỷ USD vào cuối tháng 7. Sau khi chạm đáy, tài sản của Pan dần hồi phục và bất ngờ tăng mạnh vào ngày 8/12.

Cuối năm tài khóa kết thúc ngày 30/6/2015, Goldin Financial đạt doanh thu chỉ 547 triệu đô la Hồng Kông, trong khi giá trị vốn hóa lên tới 119 tỷ đô la Hồng Kông. Tương tự, “người anh em” Goldin Properties có giá trị vốn hóa đạt 28 tỷ đô la Hồng Kông, song doanh thu cả năm cũng chỉ là 569,4 triệu đô la Hồng Kông.

Tỷ phú Pan Sutong: “Tan cơn bĩ cực, đến hồi thái lai” ảnh 1

Bất động sản duy nhất mà Goldin Properties đang nắm giữ là thửa đất rộng 89 ha (220 mẫu Anh) ở Thiên Tân, bao gồm một tòa tháp văn phòng 117 tầng đang được xây dựng, một câu lạc bộ polo sang trọng mang phong cách giải trí thời thượng kiểu Las Vegas, được bao quanh bởi khu biệt thự lớn được mạ vàng và hầm rượu vang, cũng như hàng chục căn hộ chung cư khác.

Là một doanh nhân Hồng Kông, nhưng Pan sinh ra tại Trung Quốc Đại lục. Pan sinh năm 1963 tại Thiều Quan, tỉnh Quảng Đông và di cư đến Mỹ vào năm 1976. Sau đó, Pan trở lại Hồng Kông vào năm 1984 và bắt đầu kinh doanh với các mặt hàng điện tử Nhật Bản. Năm 1993, Pan thành lập Công ty TNHH Monitor Matsunichi, kinh doanh chủ yếu là các thiết bị gia dụng.

Năm 2002, Pan mua Công ty Technology Venture Limited và đổi tên thành Matsunichi Holdings Limited, sau đó tiếp tục được đổi tên thành Goldin Holdings Limited vào tháng 9/2008. Cuối năm 2008, Pan mua  thêm một công ty khác tại Hồng Kông là Fortuna International Holdings Limited và đổi tên công ty này thành Goldin Financial Holdings Limited.

Với vị thế là người sáng lập ra Goldin Group, Pan nắm quyền kiểm soát tất cả các công ty thành viên của Tập đoàn này, bao gồm Goldin Properties Holdings Limited, Goldin Financial Holdings Limited, Goldin Equities Limited, Matsunichi Digital Holdings Limited. Trong đó, Goldin Properties Holdings Limited và Goldin Financial Holdings Limited đã được niêm yết cổ phiếu trên Sở GDCK Hồng Kông.

Trong danh sách tỷ phú thế giới do Tạp chí Forbes công bố tháng 3/2015, Pan đứng vị trí 153 với giá trị tài sản ước tính khoảng 8,6 tỷ USD.

Ngoài đam mê kinh doanh, Pan còn dành “tình yêu lớn” cho rượu vang và môn thể thao quý tộc Polo. Pan hiện là Chủ tịch của Liên đoàn Polo Hồng Kông (HKPDPF) và Phó chủ tịch Liên đoàn Polo quốc tế (FIP).

Trong năm 2011, Goldin Group đã mua 40 mẫu  đất của Công ty bất động sản Stuart Sloan để xây dựng nhà máy rượu vang ở Thung lũng Napa, Mỹ. Năm 2013, Tập đoàn này đã mua ba thương hiệu rượu nổi tiếng ở Bordeaux, Pháp là Château Le Bon Pasteur Pomerol, Château Rolland-Maillet tại Saint-Emilion và Château Bertineau St-Vincent tại Lalande-de-Pomerol.

Tin bài liên quan