Tỷ phú Gautam Adani giàu gấp 3 lần chỉ trong… 8 tháng

Tỷ phú Gautam Adani giàu gấp 3 lần chỉ trong… 8 tháng

(ĐTCK) Hãng thông tấn Bloomberg (Mỹ) vừa đưa tin về hiện tượng tỷ phú Gautam Adani, 51 tuổi, ông chủ của Adani Group (tập đoàn kinh tế đa ngành) tại bang Gujarat (Ấn Độ) đã giàu gấp hơn 3 lần chỉ trong vòng 8 tháng. Cụ thể, theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index của chính hãng này, tính đến ngày 2/5/2014, tổng tài sản của Gautam Adani là 6 tỷ USD, tăng gấp hơn 3 lần so với con số 1,9 tỷ USD tại thời điểm 13/9/2013.
 

Tính ra, mỗi ngày ông này giàu thêm tới hơn 10 triệu USD, một con số khủng khiếp, ngoài sức tưởng tượng ở một nước hiện có khoảng 800 triệu người sống dưới mức nghèo khổ (thu nhập chưa đến 2 USD/ngày).

Vậy bằng cách nào mà ông giàu nhanh đến như vậy? Bloomberg không có đủ thông tin để phân tích, song bản thân ông Gautam Adani cũng không phủ nhận và cũng chẳng phản đối hay kiện cáo. Tức là các con số mà Bloomberg nêu ra không chênh lệch nhiều lắm so với sự thật.

Các nhà báo thường có đầu óc phân tích và để ý ngay đến thời điểm ngày 13/9/2013. Không khó để họ phát hiện ra ngày 13/9/2013 chính là ngày ông Narendra Modi, 64 tuổi, Thống đốc bang Gujarat (cầm quyền liên tục 3 nhiệm kỳ tới 13 năm, từ năm 2001 đến nay) được Bharatiya Janata Party (BJP), đảng đối lập lớn nhất với Đảng Quốc đại cầm quyền, chọn là ứng cử viên chính thức của Đảng chạy đua vào chiếc ghế Thủ tướng Ấn Độ.

Cuộc bầu cử ở Ấn Độ kéo dài hơn 1 tháng (từ ngày 7/4 đến 12/5) và kết quả dự kiến sẽ được công bố vào ngày 16/5. Thông tin mà Bloomberg tung ra ít nhiều mang tính nhạy cảm. Nhất là khi báo giới phát hiện ông Narendra Modi đi vận động bầu cử ở một số bang lại sử dụng máy bay riêng của ông Gautam Adani. Khi được hỏi về việc này, ông Gautam Adani đã trả lời tỉnh khô là “cho ông Narendra Modi thuê và được trả tiền đàng hoàng” (?!). Nhiều người cho rằng, ông Gautam Adani nói lấy được, ít nhiều cũng… “giấu đầu mà hở đuôi”.

Tuy không nói thẳng ra, song báo chí Ấn Độ đã đả động một cách xa xôi về việc ông Gautam Adani giàu lên một phần đáng kể là nhờ vào quan hệ thân thiết với ông Narendra Modi. Giá cổ phiếu của 8 công ty ở bang Gujarat do ông là cổ đông lớn đã tăng gấp hơn 2 lần trong khoảng thời gian trên, nên tài sản của ông (trên giấy tờ)… cũng tăng tương ứng.

Một số người am hiểu nội tình nhận xét, ông Gautam Adani sinh ra trong 1 gia đình nghèo (có 7 anh em), không được học hành bài bản, nên phải lăn lộn kiếm sống trên thương trường từ rất sớm. Lúc đầu, ông tham gia buôn bán kim cương, sau đó về làm việc cho anh trai tại một công ty sản xuất hàng nhựa. Có chút vốn, ông này tách ra và lập công ty riêng có tên là Adani Exports.

Ông Ramesh Bansal, thành viên Ban giám đốc Cảng Kandla cho biết, trước khi ông Narendra Modi lên nắm quyền Thống đốc bang, Adani Exports chỉ là một công ty nhỏ trong hàng trăm công ty ở bang Gujarat. Nhờ có quan hệ gắn bó với ông Narendra Modi, mà ông mới “bốc” nhanh đến không ngờ. Sau khi có tiền, Gautam Adani đã tiếp tục lập ra nhiều công ty khác.

Cần phải nói thêm một cách khách quan rằng, sau khi lên nắm quyền lãnh đạo bang Gujarat vào năm 2001, ông Narendra Modi đã có chính sách cải cách kinh tế và rất cởi mở, thân thiện với các nhà đầu tư trong và nước ngoài, cũng như doanh nghiệp trên địa bàn. Nhờ đó, bang Gujarat có tốc độ tăng trưởng kinh tế vào loại cao nhất trong các bang của Ấn Độ, cơ sở hạ tầng, như đường sá, điện… được cải thiện đáng kể. Cũng chính vì thế, mà uy tín về chính trị của ông cũng lên cao và được Đảng BJP tin tưởng chọn ra làm ứng cử viên ra tranh cử.

Trở lại với trường hợp ông Gautam Adani. Kể từ năm 2001 đến thời điểm này, giá cổ phiếu của Adani Enterprises, một công ty chủ chốt của Adani Group đã tăng 85 lần. Cuối năm 2002, tổng tài sản của Adani Enterprises mới chỉ là 375 triệu USD và giá trị vốn hoá thị trường là 73 triệu USD, thì đến hết ngày 31/3/2014, tổng tài sản đã là 20,6 tỷ USD, tăng hơn 54 lần và giá trị vốn hoá thị trường đạt 7,8 tỷ USD.

Ông Surya Narayan Nayak, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu của Công ty Sun Capital Advisory Services Pvt. có trụ sở tại Mumbai nhận xét: “Rõ ràng là các nhà đầu tư đã tin rằng, Adani Group có sự hậu thuẫn lớn của ông Modi và một khi ông này được bầu vào chức Thủ tướng, thì Gautam Adani sẽ còn có thêm nhiều cơ hội thuận lợi để làm ăn hơn nữa”.

Ở một chi tiết thú vị ở đây là, không chỉ có ông Gautam Adani, mà cả ông Mukesh Ambani (hiện là tỷ phú giàu nhất Ấn Độ, Chủ tịch Tập đoàn Reliance Industries Ltd.) cũng giàu lên đáng kể chỉ trong vòng 8 tháng qua. Cụ thể, cũng theo Bloomberg Billionaires Index, tổng tài sản của Mukesh Ambani cũng tăng tới gần 13% từ 19,8 tỷ USD (ngày 13/9/2013) lên 22,3 tỷ USD (ngày 2/5/2014). Quả là lạ và không dễ lý giải.    

Tin bài liên quan