Tỷ phú Mukesh Ambani và dinh thự trị giá hơn 1 tỷ USD của ông.

Tỷ phú Mukesh Ambani và dinh thự trị giá hơn 1 tỷ USD của ông.

Tỷ phú Ấn Độ có thể mất biệt thự tỷ đô

Người giàu nhất Ấn Độ, tỷ phú Mukesh Ambani, có nguy cơ bị mất tòa biệt thự đắt nhất thế giới mang tên Antilia ở "kinh đô" tài chính Mumbai, sau khi có những cáo buộc cho rằng mảnh đất mà ngôi nhà được xây dựng đã bị bán trái phép.

Trước đây, dinh thự này cũng từng gây ra không ít tranh cãi. Những nhà hoạt động chống đói nghèo cho rằng, tòa nhà quá xa hoa, lộng lẫy và làm nổi rõ sự khác biệt với những ngôi nhà ổ chuột tràn lan ở Mumbai, nơi ở của một nửa trong số 18 triệu dân của thành phố.

 

Tờ Times of India dẫn lời ông Mohammed Arif Naseem Khan, một quan chức địa phương, cho hay mảnh đất này vốn thuộc sở hữu của Waqf Board, một tổ chức chuyên quản lý các di sản Hồi giáo và các tổ chức từ thiện trên khắp Ấn Độ.

 

Waqf Board đã giao mảnh đất này cho quỹ từ thiện Currimbhoy Ebrahim Khoja để sử dụng làm trại mồ côi cho các trẻ em Hồi giáo. Tuy nhiên, Currimbhoy Ebrahim Khoja đã mang nó bán cho tập đoàn Reliance Industries của tỷ phú Ambani với giá 4,8 triệu USD vào năm 2002.

 

Sau khi sở hữu mảnh đất này, tỷ phú Ambani đã cho xây một tòa biệt thự 27 tầng trị giá hơn 1 tỷ USD, với một câu lạc bộ chăm sóc sức khoẻ với một phòng tập và một phòng nhảy, rạp chiếu phim 50 ghế, bể bơi, phòng spa... Đây được coi là biệt thự đắt nhất thế giới.

 

Thỏa thuận mua bán mảnh đất do lãnh đạo của Currimbhoy Ebrahim Khoja đứng ra thực hiện, không phải Waqf Board. Sau đó, tổ chức Waqf Board đã phát đơn kiện nhằm giành lại mảnh đất. Quan chức Khan cho biết đã thành lập một ủy ban điều tra về vụ kiện này.

 

ND Pathan, Giám đốc điều hành tổ chức Waqf Board, khẳng định vụ mua bán là trái phép. Trong khi, phát ngôn viên của tập đoàn Reliance Industries khẳng định, vấn đề tranh chấp là chuyện giữa tổ chức từ thiện và Waqf Board, chứ không hề liên quan tới tỷ phú Ambani.

 

Tháng 11 năm ngoái, tỷ phú Ambani đã mở tiệc chiêu đãi khách mời tới dự lễ khánh thành dinh thự trên mảnh đất này. Tờ Times of India cho hay, có khoảng 80 khách mời đã tham dự bữa tiệc vô cùng xa hoa, tương xứng với giá trị của ngôi nhà.

 

Theo tạp chí chuyên bình chọn Forbes, tỷ phú Ambani hiện đang sở hữu số tài sản lên tới 27 tỷ USD. Ông là Chủ tịch và Giám đốc điều hành tập đoàn Reliance Industries - một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới. Ông còn sở hữu đội bóng Mumbai Indians của Ấn Độ.