Twitter đón người cũ về làm CEO mới

Twitter đón người cũ về làm CEO mới

(ĐTCK) Mới đây (5/10), trang mạng xã hội Twitter đã chính thức thông báo vị trí CEO của Công ty sẽ do người đồng sáng lập Jack Dorsey đảm nhiệm, sau khi vị CEO trước đó, Dick Costolo từ chức vào ngày 1/7, bỏ lại Công ty trong hoàn cảnh khó khăn.

Jack Dorsey đã thành lập mạng xã hội Twitter cùng với Biz Stone và Evan Williams vào năm 2006. Tuy nhiên, năm 2008, ông đã rời Công ty sau 2 năm giữ chức vị giám đốc điều hành. Dorsey đã sáng lập công ty khởi nghiệp chuyên về thanh toán điện tử với tên gọi Square vào năm 2010, sau đó trở thành tỷ phú vào năm 2012 khi mới 35 tuổi, với giá trị tài sản ước tính 2,2 tỷ USD (theo Forbers).

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Dorsey được chọn để dẫn dắt Twitter và vẫn tiếp tục là CEO của Square, khiến anh góp mặt vào nhóm những người khổng lồ trong giới công nghệ, lãnh đạo 2 công ty cùng một lúc, tương tự Steve Jobs đồng thời dẫn dắt Apple và Pixar, và Elon Musk cầm lái cả SpaceX và Tesla…

Sự trở lại của Jack Dorsey được nhiều người kỳ vọng giống như sự ra đi và quay trở lại của Steve Jobs tại Apple. Trước thông tin này, giá cổ phiếu của Twitter đã tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm thứ hai. Các nhà đầu tư hy vọng rằng “thuyền trưởng” Jack Dorsey có thể lèo lái “con thuyền” Twitter vượt qua những khó khăn trong thời điểm hiện tại. 

Kể từ khi Dick Costolo chính thức từ chức CEO Twitter, cổ phiếu của Twitter đã giảm khoảng 28% và một số giám đốc phụ trách sản phẩm đã rời khỏi Công ty. Vào tháng 7 vừa qua, Dorsey cho biết, ông đang cố gắng cải cách lại trang mạng xã hội này nhằm thu hút thêm người dùng và đơn giản hóa các dịch vụ của mình. Một số trang web tin tức công nghệ mới đây đã đưa tin, Dorsey đang có kế hoạch cập nhật nền tảng mới tốt hơn, nhanh hơn, giúp cho khách hàng truy cập và sử dụng Twitter dễ dàng hơn.

Jack Dorsey (19/11/1976) là một lập trình viên người Mỹ, đồng thời là doanh nhân nổi tiếng với tư cách là người đồng sáng lập Twitter, cũng như người sáng lập, CEO của Square.

Năm 2008, ông được tạp chí MIT Technology Review lựa chọn nằm trong danh sách TR35, trở thành nhà sáng chế hàng đầu thế giới ở độ tuổi dưới 35.

Dorsey sinh ra và lớn lên ở St. Louis, là con trai của Marcia (Smith) và Tim Dorsey. Thời còn là học sinh, Dorsey theo học tại Trường trung học Công giáo Bishop DuBourg, Missouri. Ngay từ khi 14 tuổi, Dorsey đã rất quan tâm đến công nghệ. Năm 15 tuổi, Dorsey đã tạo ra một số phần mềm mã nguồn mở được nhiều công ty taxi sử dụng cho đến nay.

Giống như nhiều tỷ phú khác trên thế giới, Dorsey không có bằng đại học, mặc dù ông có theo học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Missouri và Đại học New York.

Sau khi bỏ đại học, Dorsey trở thành một lập trình viên và chuyển đến California. Vào năm 2000, Dorsey bắt đầu thành lập công ty riêng chuyên về giao thông, taxi và các dịch vụ khẩn cấp trên web. Các dự án và ý tưởng khác của ông tại thời điểm này bao gồm mạng lưới các thiết bị y tế và một "thị trường dịch vụ không dây".

Cũng trong khoảng thời gian này, Dorsey băn khoăn về việc tìm hiểu và đưa ra một phần mềm nhằm lập ra một trang web, giúp bạn bè có thể chia sẻ thông tin một cách dễ dàng. Dorsey và Biz Stone quyết định rằng, văn bản SMS phù hợp với ý tưởng thông báo trạng thái và xây dựng một nguyên mẫu của Twitter trong khoảng hai tuần. Ý tưởng này đã thu hút nhiều người sử dụng tại Odeo, cũng như nhận được sự trợ giúp đầu tư ban đầu từ Evan Williams, lúc này đã rời Google.

Sau khi Twitter được thành lập vào năm 2006 và đạt được những thành công quyết định, Dorsey đã rời bỏ Twitter và bắt tay vào nhiều dự án mới. Ông đầu tư vào Foursquare và thành lập một hãng khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thanh toán di động có tên Square. Square cho phép chủ sở hữu các doanh nghiệp nhỏ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng qua một tập tin đính kèm trên smartphone.

Tuy có hàng tỷ USD nhưng Dorsey không phải là một người thích phô trương, ông thậm chí đi làm bằng xe bus. Ông chia sẻ với The New Yorker rằng, ông sử dụng thời gian di chuyển tới chỗ làm để nghiên cứu thị trường. "Trong thời gian ngồi trên xe bus. Tôi thấy sự phát triển của Instagram. Tôi thấy sự phát triển của Vine và Snapchat; cũng như bao nhiêu người sử dụng Facebook so với Twitter", Dorsey chia sẻ.

Bên cạnh công nghệ, Dorsey cũng có niềm đam mê rất lớn với thời trang, thậm chí đã có lúc ông muốn theo đuổi sự nghiệp thiết kế thời trang. Dorsey được đánh giá là một trong số ít nhà sáng lập công nghệ có gu ăn mặc thời thượng. Các thương hiệu ưa thích của ông là áo khoác Prada, Hermès và áo sơ mi Dior Homme.

Tin bài liên quan