TTCK Trung Quốc có tháng tồi tệ nhất trong 6 năm qua

TTCK Trung Quốc có tháng tồi tệ nhất trong 6 năm qua

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp đà lao dốc, khiến chỉ số tiêu chuẩn có mức giảm mạnh nhất trong tháng kể từ tháng 8/2009, trong khi chính quyền Trung Quốc vẫn chưa tìm được giải pháp hữu hiệu.

Kết thúc ngày giao dịch 31/7, chỉ số Shanghai Composite giảm 1,1%, đóng cửa ở 3.663,73 điểm. Trong tháng 7/2015, chỉ số này đã giảm 15%, mức giảm mạnh nhất trong số 93 chỉ số tiêu chuẩn khác trên toàn cầu được Bloomberg theo dõi.

Cơn chấn động mới trên TTCK Trung Quốc bắt đầu từ ngày 27/7, khi chỉ số Shanghai Composite giảm tới 8,5%, mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ năm 2007.

TTCK Trung Quốc có tháng tồi tệ nhất trong 6 năm qua ảnh 1
“Các biện pháp hỗ trợ mang lại ít hiệu quả hơn nhiều so với những gì nhà chức trách mong đợi”, Bernard Aw, chiến lược gia tại IG Asia Pte tại Singapore cho biết.

Tại thời kỳ đỉnh cao của thị trường chứng khoán Trung Quốc vào giữa tháng 6/2015, các nhà đầu tư đã mở hơn 1 triệu tài khoản mỗi tuần. Các khoản nợ margin tăng lên gấp 5 lần trong vòng 12 tháng đã đẩy chỉ số Shanghai Composite tăng tới 150%.

Hiện tại, các khoản nợ margin ở cả 2 sàn Thượng Hải và Thẩm Quyến đã giảm từ 221 tỷ USD vào ngày 18/6 xuống còn 144 tỷ USD vào ngày 29/7.

Để chống đỡ và kích thích sự tăng trưởng của thị trường, Chính phủ Trung Quốc đã sử dụng rất nhiều biện pháp tài chính và hành chính. Tuy nhiên, các dữ liệu kinh tế yếu kém của Trung Quốc được công bố gần đây khiến niềm tin của các nhà đầu tư vốn đã ít ỏi lại càng bị lung lay.

Theo những báo cáo mới nhất, chỉ số sản xuất tư nhân tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất 15 năm qua, trong khi lợi nhuận công nghiệp trong tháng 6/2015 giảm 0,3% so với cùng thời gian năm ngoái.

Tin bài liên quan