TTCK Ấn Độ hưởng lợi nhờ Trung Quốc

TTCK Ấn Độ hưởng lợi nhờ Trung Quốc

(ĐTCK) Sự xáo động trên TTCK Trung Quốc thời gian gần đây đã biến thành yếu tố trợ lực tích cực đối với các nhà đầu tư trên TTCK Ấn Độ.

Các nhà đầu tư quốc tế đang tháo chạy khỏi TTCK Đại lục, thông qua mối liên kết 2 sàn Thượng Hải - Hong Kong, khi mà đà lao dốc đã cuốn 2,8 nghìn tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường kể từ ngày 12/6. Thay vào đó, các nhà đầu tư đã đổ 750 triệu USD vào Ấn Độ trong cùng khoảng thời gian này, giúp chỉ số BSE Sensex của Sàn giao dịch chứng khoán Bombay tăng tới 7%.

Việc các nhà chức trách Trung Quốc can thiệp quá sâu vào thị trường, bao gồm cả các biện pháp giới hạn giao dịch chưa từng có trước đây như cấm cổ đông lớn bán ra cổ phiếu, đỉnh chỉ IPO, tạm dừng hoạt động của hơn 1000 cổ phiếu, đã thúc giục các nhà đầu tư nước ngoài nhanh chóng chuyển tiền của họ sang một thị trường khác, cụ thể là Ấn Độ. Nền kinh tế trị giá 2 nghìn tỷ USD này, vốn đang nhận được trợ lực từ việc giá dầu giảm, đang có sức hút mạnh mẽ hơn so với tình trạng tăng trưởng trì trệ hiện nay tại Trung Quốc, theo hãng tư vấn Aquarius Investment Advisors Pte.

“Những biến động khó lường tại Trung Quốc trong thời gian qua đang khiến Ấn Độ trở thành một ốc đảo yên bình, tránh xa những bất ổn”, Jonathan Schiessl, Giám đốc quản lý quỹ Ashburton Investments tại Anh cho biết. Qũy này cũng đã cắt giảm 1% lượng đầu tư vào Trung Quốc và chuyển đổi sang thị trường TTCK Ấn Độ trong tháng 6/2015.

Trước khi quay đầu tăng trở lại trong 6 tuần qua, TTCK Ấn Độ đã liên tục tụt dốc. Chỉ số Sensex đã giảm 11% kể từ mức đỉnh vào ngày 29/1 cho tới ngày 12/6, khiến TTCK Ấn Độ có màn biểu diễn tồi tệ nhất chỉ sau Ai Cập. Nguyên do chính là bởi TTCK Trung Quốc khi đó vẫn đang trên đà tăng tốc và những nghi ngờ đối với các chính sách của Tổng thống Narendra Modi khiến các nhà đầu tư nước ngoài e dè với thị trường này.

Những lo lắng trên đã được giải tỏa phần nào khi mà các khoản thu thuế gián tiếp đã có bước tiến lớn trong tháng 5/2015 so với năm 2011, giúp ông Modi có thêm công cụ để kích thích tiêu dùng trong nước. Thêm vào đó, việc dầu thô Brent giảm 12% trong tháng 6 vừa qua cũng giúp chính phủ Ấn Độ tiết kiệm được chi phí, khi mà nước này phải nhập khẩu tới ba phần tư sản lượng dầu tiêu thụ.

Đối với các nhà quản lý quỹ, việc can thiệp của giới chức Trung Quốc làm gia tăng nỗi lo ngại về lời hứa của chính phủ nước này, rằng sẽ thực hiện những cải tổ để tạo một thị trường tự do, nhằm giúp chứng khoán Đại lục đáp ứng được các yêu cầu của chỉ số MSCI Inc.

“Sự can thiệp quá sâu của chính phủ khiến các nhà đầu tư e ngại. Điều này không tốt cho Trung Quốc nhưng lại rất tốt cho Ấn Độ”, Michael Corcelli, Giám đốc đầu tư của Alexander Alternative tại Miami cho biết.

Mức lợi nhuận tại Ấn Độ được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn gấp 7 lần so với Trung Quốc trong vòng hơn 12 tháng tới. Lợi nhuận của các công ty thuộc chỉ số Sensex đã tăng lên 30%, so với chỉ 4,3% của các công ty thuộc chỉ số Hang Seng China Enterprises, theo tính toán của các chuyên gia được Bloomberg khảo sát.

Bên cạnh đó, Ấn Độ đang có một bức tranh kinh tế trong tương lai khá sáng sủa. Nền kinh tế Ấn Độ đã tăng trưởng 7,5% trong quý I/2015, so với mức 7% của Trung Quốc. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, Ấn Độ sẽ có bước tiến xa hơn so với các nước láng giềng, trong đó có Trung Quốc, trong năm tài chính này.

Về dài hạn, Ấn Độ cũng có được lợi thế rất lớn về nhân khẩu học, khi mà hơn 62% trong tổng dân số 1,2 tỷ người tại đây có độ tuổi từ 15 tới 59, theo số liệu của chính phủ. Trong khi lực lượng lao động của Trung Quốc trong độ tuổi này được dự báo sẽ giảm xuống còn 61 triệu người vào năm 2030, theo Liên hợp quốc.

“TTCK Ấn Độ sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng tốt, bởi quốc gia này có bức tranh triển vọng kinh tế ổn định và ít chịu tác động từ sự giảm phát tại Trung Quốc so với các quốc gia mới nổi khác như Hàn Quốc và Brazil. Ấn Độ có thể thu hút sự quan tâm lớn hơn từ các nhà đầu tư, hiện tại, họ đang tập trung để trở thành nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất”, A.S.Thiyaga Rajan, giám đốc cấp cao của Aquarius tại Singapoer nhận định.

Tin bài liên quan