Hàng nhập khẩu của Mỹ tại một siêu thị ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters.

Hàng nhập khẩu của Mỹ tại một siêu thị ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc tố Mỹ 'khai hỏa' vào kinh tế toàn cầu

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay tuyên bố Mỹ đang "khai hỏa trên cả thế giới" bằng những lời đe dọa đánh thuế nhập khẩu. 

Cơ quan này cảnh báo những đề xuất đánh thuế của Washington lên hàng Trung Quốc sẽ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có các công ty nước ngoài tại nền kinh tế lớn nhì thế giới. 

Trung Quốc sẽ tiếp tục đánh giá ảnh hưởng của căng thẳng thương mại, và giúp các công ty đối phó với các cú sốc có thể diễn ra, Gao Feng - người phát ngôn bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong buổi họp báo hôm nay.

“Các biện pháp của Mỹ đang tấn công chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu”, Gao cho biết, “Nói đơn giản, Mỹ đang tấn công cả thế giới, kể cả chính họ”. 

Những bình luận trên được đưa ra một ngày trước khi thuế nhập khẩu của Mỹ và Trung Quốc lên hàng hóa của nhau có hiệu lực. Căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã khiến thị trường tài chính thế giới lao đao thời gian qua.  

Gao cho biết thương mại quốc tế của Trung Quốc được dự báo tiếp tục ổn định trong nửa cuối năm. Trước đó, nhà đầu tư lo ngại xuất khẩu và cả nền kinh tế Trung Quốc sẽ chịu ảnh hưởng từ căng thẳng với Mỹ.

Trong một thông báo, hải quan Trung Quốc cũng cho biết thuế nhập khẩu của nước này với hàng Trung Quốc sẽ có hiệu lực ngay khi các biện pháp của Mỹ được áp dụng.

Washington đến nay vẫn khẳng định sẽ áp thuế với 34 tỷ USD hàng Trung Quốc vào ngày 6/7. Trung Quốc cũng thề trả đũa trong ngày này, nhưng sẽ không hành động trước.

Giới chức Liên minh châu Âu cũng cho biết trên Reuters rằng Trung Quốc đã gây sức ép, muốn EU ra tuyên bố chung mạnh mẽ phản đối các chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Trung Quốc sáng nay đồng loạt giảm. Shanghai Composite mất 0,88%, CSI 300 giảm 0,6%, còn Shenzhen Composite mất 1,1%. NDT lại giảm giá nhẹ so với USD.

Tin bài liên quan