Trung Quốc “tình cờ” giúp đỡ OPEC giải cứu giá dầu

Trung Quốc “tình cờ” giúp đỡ OPEC giải cứu giá dầu

(ĐTCK) Chiến dịch giải cứu giá dầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) bất ngờ nhận được sự hỗ trợ từ khách hàng lớn nhất của mình: Trung Quốc.

Sản lượng sản xuất dầu mỏ của Trung Quốc được dự báo sẽ giảm khoảng 7% trong năm 2017, mở rộng hơn nữa đà giảm trong năm 2016, theo các chuyên gia tại CLSA Ltd, Sanford C. Berstein & Co và Nomura Holdings Inc.

Mức sản lượng giảm sút này vừa bằng mức cắt giảm nguồn cung mà Iraq, nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ 2 trong OPEC cam kết.

Trung Quốc “tình cờ” giúp đỡ OPEC giải cứu giá dầu ảnh 1

 Sản lượng đâu của Trung Quốc dự báo sẽ tiếp tục giảm năm 2017

“Việc sản lượng sản xuất dầu thô của Trung Quốc sụt giảm dĩ nhiên đã hỗ trợ cho kế hoạch thu hẹp nguồn cung dầu nhằm cứu giá dầu của OPEC. Đây không phải là hành động có chủ đích của Đại lục, nó chỉ diễn ra bởi Trung Quốc không thể sản xuất nhiều hơn trong bối cảnh hiện tại”, Nelson Wang, chiến lược gia thị trường dầu mỏ và khí đốt tại CLSA cho biết.

Trung Quốc không chỉ là một trong những quốc gia tiêu thụ nhiều dầu mỏ nhất trên thế giới, mà còn là một trong những nhà sản xuất hàng đầu, với các giếng dầu trải dài dọc đường bờ biển.

Việc giá dầu sụt giảm kể từ năm 2014 đã khiến sản lượng đầu ra của quốc gia này giảm xuống mức kỷ lục trong năm 2016.

Trung Quốc “tình cờ” giúp đỡ OPEC giải cứu giá dầu ảnh 2

 Sản lượng đầu ra năm 2017 dự kiến sẽ giảm tương đương năm 2016

Thực tế, sản lượng của Trung Quốc đã giảm mạnh năm 2016 vì các công ty khai thác dầu nhà nước đóng cửa các giếng dầu do giá dầu thấp, không bù đắp nổi chi phí tổ chức hoạt động.
Theo đó, sản lượng dầu thô giảm 6,9% trong 11 tháng năm 2016, xuống còn khoảng 4 triệu thùng/ngày, lần giảm đầu tiên kể từ năm 2009 và là con số kỷ lục kể từ khi các số liệu được ghi nhận vào năm 1990.

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ước tính, sản lượng dầu của Trung Quốc đã giảm 335.000 thùng/ngày trong năm 2016 và sẽ tiếp tục giảm thêm 240.00 thùng/ngày trong năm 2017. 

Tin bài liên quan