Trung Quốc tiếp tục giảm lãi suất trước các mối lo kinh tế

Trung Quốc tiếp tục giảm lãi suất trước các mối lo kinh tế

(ĐTCK) Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) tiếp tục giảm mức lãi suất cho vay 25 điểm cơ bản, xuống còn 4,85%/năm vào hôm thứ Bảy (27/6) vừa qua.

Đây là lần cắt giảm thứ tư kể từ tháng 11/2014, thể hiện sự nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm kích thích nền kinh tế. Lần gần đây nhất PBoC cắt giảm lãi suất cho vay là vào 10/5, khi hạ mức lãi suất xuống còn 5,1%/năm.

Động thái cắt giảm lãi suất mới này của PboC diễn ra khi nền kinh tế Trung Quốc đang ở thời điểm tồi tệ nhất trong hơn 25 năm qua cùng với viễn cảnh tương lai không có gì sáng sủa. Dự báo, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng khoảng 7%/năm trong năm 2015, so với mức 7,4%/năm trong năm ngoái, bất chấp chính quyền Bắc Kinh liên tục có các biện pháp thúc đẩy các hoạt động kinh tế trong nước.

Hiện này, giới chức Trung Quốc đang lo ngại rằng dòng tiền đổ mạnh vào TTCK do khả năng sinh lợi đang ở mức cao, thay vì được đầu tư vào các hoạt động kinh tế thực. Trong 2 tuần vừa qua, TTCK Đại lục đã tụt dốc 20% sau khi tăng lên mức kỷ lục 120% trong năm qua.

Một mối lo khác của Trung Quốc là vấn đề các khoản nợ. Hiện, mức nợ của Trung Quốc đã bằng 280% GDP, vào khoảng 28 nghìn tỷ USD, và sẽ còn tăng thêm nữa do tác động của chính sách nới lỏng tiền tệ gần đây. Bên cạnh đó, Trung Quốc đang lên kế hoạch phát hành 451 tỷ USD trái phiếu trong năm 2015.

Tin bài liên quan