Lãi suất thấp là lý do khiến người dân Trung Quốc tiếp tục rót tiền vào bất động sản

Lãi suất thấp là lý do khiến người dân Trung Quốc tiếp tục rót tiền vào bất động sản

Trung Quốc thất bại trong việc kiềm chế giá nhà

(ĐTCK) Giá nhà tại Trung Quốc tăng mạnh nhất trong 6 năm qua trong tháng 8/2016, theo số liệu mới được công bố. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy, nỗ lực kiềm chế bong bóng bất động sản của Bắc Kinh đã không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Giá nhà mới bán ra, bao gồm cả các dự án được chính phủ hỗ trợ trong tháng 8 đã tăng tại 64 trong số 70 thành phố được các cơ quan quản lý Trung Quốc theo dõi, so với con số 51 trong tháng 7,  trong khi chỉ có 4 thành phố có giá nhà giảm, so với 16 thành phố trong tháng trước, theo thống kê của Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc.

Còn theo thống kê của Bloomberg dựa trên các số liệu của Chính phủ, giá nhà trung bình tại 70 thành phố của Trung Quốc đại lục tăng 1,2% trong tháng 8 so với tháng trước đó. Trong khi doanh số bán nhà tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng nhanh nhất trong 4 tháng qua.

Như vậy, giá nhà tiếp tục leo dốc bất chấp các quy định thắt chặt đầu tư vào bất động sản tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải và Thẩm Quyến.

“Điều này có thể buộc giới chức Trung Quốc phải sử dụng nhiều biện pháp mạnh tay hơn nữa trong bối cảnh mối lo bong bóng bất động sản ngày càng gia tăng”, Xia Dan, chiến lược gia tại Bank of Communications Co nhận định.

Hiện tại, chính quyền Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang vừa thông báo, sẽ tạm ngừng hoạt động bán nhà cho các khách hàng không phải người cư trú tại địa phương. Các biện pháp tương tự cũng được áp dụng trong tháng trước tại Tô Châu và Hạ Môn. Các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc, sau cuộc họp với Chủ tịch Tập Cận Bình trong tháng 7 đã cam kết, sẽ coi kiềm chế bong bóng bất động sản là một trong những trọng tâm của chiến lược ổn định thị trường tài chính trong nước.

Người phát ngôn của Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết, giá nhà đang gia tăng với tốc độ nhanh chóng tại nhiều thành phố. Đa phần các thành phố được theo dõi đều có mức tăng mạnh trong tháng 8 so với tháng trước đó. Điển hình là tại Thượng Hải và Bắc Kinh, giá nhà đã tăng kỷ lục lần lượt 4,4% và 3,6% so với tháng trước đó, trong khi tăng 31% và 24% so với cùng thời gian năm ngoái.

Trong khi đó, đây đều là các địa phương đã áp dụng các biện pháp kiềm chế dòng tiền đổ vào bất động sản. Tại các khu vực chưa sử dụng chính sách kiểm soát, giá nhà thậm chí còn tăng nhanh hơn. Chẳng hạn tại Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, có mức tăng 5,5%, dẫn đầu trong các thành phố. Tiếp sau đó là mức tăng 4,9% tại Vô Tích, nơi tập trung các khu công nghiệp của tỉnh Giang Tô.

Theo các chuyên gia, các biện pháp kiểm soát mà chính quyền Trung Quốc đang sử dụng như hạn chế cho vay bất động sản, không bán nhà cho khách hàng không cư trú…, dường như không thể phát huy hiệu quả trong bối cảnh các nguồn tiền với chi phí rẻ được mạnh tay đổ vào thị trường.

Jeffrey Gao, chiến lược gia bất động sản tại Nomura Holdings Inc cho rằng: “Các biện pháp của chính quyền địa phương kém hiệu quả bởi lãi suất cho vay đang ở mức rất thấp, trong bối cảnh Trung Quốc tiến hành nới lỏng tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Giá nhà sẽ không giảm xuống cho tới khi Chính phủ tiến hành thắt chặt tiền tệ và tạo thêm nguồn cung bất động sản trên thị trường”.

Zhou Hao, nhà kinh tế học tại Commerzbank AG nhận định, Chính phủ Trung Quốc đang đối diện với tình thế tiến thoái lưỡng nan. Các chính sách tiền tệ cần được sử dụng để điều tiết tình trạng lạm phát ở mức thấp và tăng trưởng trì tệ. Tuy nhiên, mối lo lắng về bong bóng bất động sản lại hạn chế không gian để sử dụng các biện pháp nới lỏng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan