Trung Quốc thành nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới

Trung Quốc thành nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới

(ĐTCK) Trung Quốc vừa trở thành nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, vượt qua Mỹ trong tháng 3/2017.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã nhập khẩu 9,21 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 3 vừa qua, tăng 11% so với tháng trước đó, theo số liệu Bloomberg tính toán dựa trên dữ liệu của Cơ quan Hải quan Trung Quốc.

Trong khi đó, Mỹ nhập khẩu trung bình gần 8,15 triệu thùng/ngày trong 3 tháng đầu năm nay.

Trung Quốc thành nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới ảnh 1

 Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ về nhập khẩu dầu thô

Mặc dù đà tăng mạnh trong tháng 3 được xem là do yếu tố thời vụ, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của các nhà máy lọc dầu mới, cùng với sự mở rộng của các kho dự trữ tại Trung Quốc cho thấy, quốc gia này đang cạnh tranh sát sao để giành ngôi vị nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới của Mỹ.

Theo các chuyên gia tại Citigroup Inc, số lượng dầu nhập khẩu trong tháng 3 tăng mạnh vì một số nhà sản xuất dầu tại Trung Quốc tiến hành tăng cường kho dầu dự trữ. Do đó, con số hơn 9 triệu thùng/ngày là mức khó có thể duy trì trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng từ giá dầu giảm kể từ cuối năm 2014, hiện tại, nhiều doanh nghiệp dầu khí của Trung Quốc đã đóng cửa các giếng dầu có chi phí sản xuất cao. Điều này dẫn tới Trung Quốc phải nhập khẩu nhiều dầu hơn để bù đắp thiếu hụt cho nhu cầu trong nước, theo SCI International.

“Việc giá dầu ở mức thấp sẽ tiếp tục thúc đẩy việc nhập khẩu dầu mỏ tại Trung Quốc. Diễn biến này sẽ còn duy trì trong năm nay, trừ khi giá dầu giữ vững trên mức 60 USD/thùng”, Gao Jian, chiến lược gia tại SCI International cho biết.

Hiện tại, giá dầu thô Brent đã hồi phục lại trên ngưỡng 50 USD/thùng, sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và 11 quốc gia sản xuất dầu mỏ khác đồng ý cắt giảm sản lượng, nguyên nhân khiến giá dầu giảm hơn một nửa trong thời gian qua.

Tin bài liên quan