Ảnh Internet

Ảnh Internet

Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất kể từ 1990

GDP nền kinh tế lớn nhì thế giới chỉ tăng 6,7% năm ngoái, và năm nay được dự báo còn khó khăn hơn.

Tốc độ này thấp hơn 6,9% hồi năm 2015 và là thấp nhất trong vòng 26 năm qua. Tuy nhiên, nó vẫn cao hơn nhiều dự báo bi quan khác hồi đầu năm 2016 - thời điểm thị trường toàn cầu hoảng loạn vì tăng trưởng Trung Quốc đột ngột giảm mạnh. Bên cạnh đó, tốc độ này vẫn trong khoảng mục tiêu của giới chức Trung Quốc - từ 6,5% đến 7%.

Riêng quý IV/2016, tốc độ này là 6,8% - nhỉnh hơn dự báo 6,7% của các nhà kinh tế trong khảo sát của CNN trước đó. Doanh số bán lẻ tháng 12 cũng tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái - mạnh nhất một năm.

Rajiv Biswas - kinh tế trưởng tại IHS Global Insight nhận xét: "Khi các cỗ máy tăng trưởng chính của Trung Quốc là đầu tư và xuất khẩu đi xuống, tiêu dùng cá nhân của nước này lại trở thành động lực mới. Xu hướng này được dự báo còn tiếp tục trong trung hạn". Tiêu dùng đóng góp 64,6% tăng trưởng năm 2016, số liệu của cơ quan thống kê nước này cho biết.

Trung Quốc đang là lực đẩy chính với kinh tế toàn cầu, nhưng cũng là mối lo lớn với nhà đầu tư trên khắp thế giới. Chính phủ Trung Quốc đã sử dụng rất nhiều biện pháp để kích thích nền kinh tế năm ngoái. Khoản chi cho cơ sở hạ tầng tăng vọt và tín dụng ngân hàng cũng lên cao, bất chấp những cảnh báo về khối nợ doanh nghiệp ngày càng lớn tại đây.

Các nhà kinh tế học cho rằng những biện pháp này là không bền vững. Họ dự báo tăng trưởng năm 2017 của Trung Quốc sẽ chỉ còn 6,5%.

Tin bài liên quan