Trung Quốc sẽ trừng phạt ông chủ Wanda Group

Trung Quốc sẽ trừng phạt ông chủ Wanda Group

(ĐTCK) Trung Quốc đang có kế hoạch trừng phạt tỷ phú Wang Jianlin, Chủ tịch Dalian Wanda Group Co vì đã vi phạm quy định giới hạn đầu tư ra nước ngoài, Bloomberg đưa tin từ một nguồn giấu tên.

Theo đó, giới chức Trung Quốc đã phát hiện vị tỷ phú giàu nhất Đại lục này vi phạm quy định trong 6 thương vụ đầu tư (4 vụ đã hoàn tất và 2 đang tiến hành). Các thương vụ bị điều tra bao gồm cả các đơn vị mà Wanda vừa mua về như Nordic Cinema Group Holding AB và Carmike Cinemas Inc.

Động thái này đã gây bất ngờ cho thị trường Trung Quốc, thể hiện rằng giới chức nước này đang mạnh tay hơn nữa trong nỗ lực kiểm soát dòng tiền chảy ra bên ngoài. Wang Jianlin, người giàu thứ hai Trung Quốc, là một trong những tỷ phú thể hiện rõ nhất tham vọng bành trướng ra bên ngoài với hàng loạt các thương vụ thâu tóm, thu mua tài sản trong năm qua. Trong đó phải nhắc tới việc mua lại hãng phim Hollywood Legendary Entertainment.

Ngay sau thông tin trên, cổ phiếu của Wanda Hotel Development Co đã giảm 7,3% trên sàn Hong Kong.

Theo nguồn tin giấu tên trên, 4 thương vụ đã được hoàn tất sẽ phải chịu các hình phạt bao gồm: không được hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng nội địa; các tài sản này sẽ không được bán lại cho bất kỳ công ty niêm yết nào tại Đại lục.

Wanda không được phép bơm thêm tiền vào các tài sản này từ các đơn vị tại nội địa, hay bất kỳ hình thức tái cấu trúc nào có liên quan tới các tài sản này; Chính phủ sẽ không chấp nhận việc Wanda cố gắng bán tài sản kể trên cho bất kỳ công ty Trung Quốc nào.

Trong khi đó, với 2 thương vụ đang tiến hành, giới chức Trung Quốc sẽ không cho phép Wanda nhận hỗ trợ tài chính, hoặc không cho phép được chuyển ra khỏi Đại lục để hoàn tất thương vụ.

Hiện tại, người phát ngôn của Wanda Group từ chối bình luận về vấn đề này. Trong khi lãnh đạo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cũng chưa đưa ra câu trả lời chính xác về thông tin trên.

Tin bài liên quan