Trung Quốc sẽ giảm số lượng doanh nghiệp nhà nước xuống con số 40

Trung Quốc sẽ giảm số lượng doanh nghiệp nhà nước xuống con số 40

(ĐTCK) Theo Thời báo kinh tế của Trung Quốc ngày 27/4, Uỷ ban Giám sát và quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc (SASAC)  cho biết, kế hoạch cải tổ các doanh nghiệp nhà nước (SOEs) sắp tới là giảm thiểu số lượng doanh nghiệp nhà nước xuống còn 40 công ty, thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A).

Hiện SASAC đã có tài liệu liên quan tới việc tổ chức lại các SOEs, việc hợp nhất này sẽ làm vững chắc hơn hệ thống các doanh nghiệp do nhà nước sở hữu, tập trung mọi nguồn lực vào các công ty lớn hơn. Tờ báo cũng cho biết, SASAC sẽ tập trung vào các SOEs thuộc lĩnh vực thương mại, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp có tính cạnh tranh cao.

Hiện tại, Chính phủ Trung Quốc đang trực tiếp điều hành 112 SOEs, trong số 227 doanh nghiệp nhà nước niêm yết cổ phiếu loại A trên thị trường chứng khoán, với giá trị vốn hóa vào khoảng 10.000 tỷ nhân dân tệ (1.610 tỷ USD).

Năm ngoái, Công ty Dự trữ thực phẩm China Huafu Trade & Development Group Corp đã hợp nhất với COFCO Corp, trở thành công ty sở hữu nhà nước duy nhất trong lĩnh vực này. Sau khi hợp nhất, COFCO trở thành hãng sản xuất thực phẩm lớn nhất Trung Quốc và năm trong danh sách 500 công ty lớn của Fortune, với giá trị tài sản hơn 57 tỷ USD.

Trong tháng trước, cổ đông của CSR Corp và CNR Corp đã đồng ý hợp nhất 2 công ty, tiến tới việc thành lập một công ty đầu máy xe lửa lớn nhất thế giới, với doanh thu thường niên khoảng hơn 30 tỷ USD.

Việc M&A các doanh nghiệp nhà nước sẽ tăng cường sức cạnh tranh của các công ty Trung Quốc trong những lĩnh vực kinh doanh đồng thời mở rộng hơn nữa và định hướng lại thị trường, tránh việc các công ty chịu sự quản lý của chính quyền địa phương.

Trong năm 2014, các SOEs dưới sự giám sát và quản lý của SASAC đạt 1,4 nghìn tỷ nhân dân tệ (225,89 tỷ USD) lợi nhuận, tăng 4,2% so với năm trước đó.

Tin bài liên quan