Trung Quốc phá giá kỷ lục đồng nhân dân tệ

Trung Quốc phá giá kỷ lục đồng nhân dân tệ

(ĐTCK) Trung Quốc vừa hạ giá đồng nhân dân tệ (RMB) ở mức kỷ lục trong 2 thập kỷ qua, nhằm kết thúc trận chiến với đồng USD và hỗ trợ cho xuất khẩu.

Sau khi các con số xuất nhập khẩu đáng thất vọng trong tháng 7 được công bố, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) xác định rằng, tỷ giá chính là nguyên nhân của tình trạng này, khi tuyên bố rằng đồng nhân dân tệ mạnh so với đồng USD đã tạo áp lực lên xuất khẩu.

Sáng nay (11/8), PBOC đã điều chỉnh giảm tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ so với đồng USD xuống 1,9%, đánh dấu ngày giảm giá mạnh nhất của đồng nhân dân tệ kể từ khi Trung Quốc hợp nhất các cơ quan và tổ chức thị trường ngoại hối vào tháng 1/1994.

Tỷ giá RMB/USD đã giảm 1,4%, xuống 1 USD đổi 6,2980 RMB lúc 11h12 phút tại Thượng Hải, và giảm 1,6% trong phiên giao dịch tại Hong Kong.

PBOC cho biết, sự thay đổi này là hành động điều chỉnh hợp lý, đồng thời cho biết thêm họ có kế hoạch giữ đồng nhân dân tệ ở mức “phù hợp” và sẽ tăng cường vai trò của thị trường trong việc điều chỉnh tỷ giá.

PBOC đã hỗ trợ giữ đồng nhân dân tệ ổn định nhằm hạn chế dòng tiền chảy ra khỏi thị trường đại lục, đồng thời nỗ lực đưa đồng tiền này trở thành một trong những đồng tiền dự trữ của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Các nỗ lực can thiệp giữ giá đồng nhân dân tệ đã tiêu tốn 300 tỷ USD của quỹ dự trữ ngoại tệ quốc gia kể từ quý IV/2014, đồng thời khiến sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc giảm đi. Tuy nhiên, điều này khiến nhân dân tệ trở thành đồng tiền có màn trình diễn xuất sắc nhất trong số các thị trường đang nổi.

Trong tuần vừa qua, tỷ giá nhân dân tệ so với USD luôn được duy trì ở mức 6.2096 – 6.2097 (RMB/USD) tại Thượng Hải và biên độ giao dịch trong ngày được kiềm chế ở mức tối đa là 0,01%. Việc Trung Quốc bất ngờ hạ giá đồng nhân dân tệ khiến đồng đôla Australia, đồng won Hàn Quốc và đôla Singapore giảm hơn 0,7%. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 0,7%.

Trung Quốc đang cố cân bằng giữa việc hỗ trợ xuất khẩu và nguy cơ tiền mặt chảy ra khỏi thị trường, Tom Orlik, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á của Bloomberg Intelligence cho biết. Tom ước tính, 1% hạ giá tại tỷ giá thực tế có thể giúp xuất khẩu tăng 1 điểm phần trăm trong vòng 3 tháng. Cùng lúc đó, đồng nhân dân tệ giảm 1% so với đồng USD có thể khiến 40 tỷ USD chảy mạnh ra khỏi Đại lục.

Tin bài liên quan