Một hầm chứa vàng của Ngân hàng Trung ương Anh tại London. Ảnh: The Gold Bullion

Một hầm chứa vàng của Ngân hàng Trung ương Anh tại London. Ảnh: The Gold Bullion

Trung Quốc mua hầm chứa vàng ở London

ICBC Standard Bank là nhà băng lớn nhất thế giới về giá trị tài sản đã chấp thuận mua mảng cất giữ kim loại quý của Barclays, trong đó có hầm chứa khổng lồ ở London.

Căn hầm này nằm tại một địa điểm bí mật ở London, và có thể cất trữ 2.000 tấn vàng cùng các kim loại quý khác. Với giá hiện tại, nó có thể chứa số vàng trị giá lên tới 90 tỷ USD.

Thương vụ dự kiến hoàn tất vào tháng 7, ICBC Standard cho biết trong một email hôm qua. Họ sẽ là nhà băng Trung Quốc đầu tiên sở hữu một hầm chứa vàng ở London. ICBC Standard hình thành năm ngoái, sau khi Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) mua cổ phần kiểm soát Standard Bank (Nam Phi).

Thương vụ này sẽ giúp Trung Quốc tăng tiếp cận thị trường vàng London, và mở rộng vai trò của nước này với ngành vàng thế giới.

Barclays trước đó cũng đã thông báo rút khỏi mảng kim loại quý. Nhà băng bắt đầu kinh doanh hầm vàng này năm 2012. Chi tiết về thương vụ không được công bố.

London hiện là thị trường bán buôn vàng không qua sàn giao dịch (OTC) lớn nhất thế giới, về khối lượng giao dịch. Mỗi năm, khoảng 5.000 tỷ USD vàng được mua bán tại đây. Kim loại quý đã được giao dịch tại London suốt hơn 300 năm qua.

Tuy nhiên, Trung Quốc lại thống trị nếu xét về giao dịch vàng vật chất. Số vàng nhập vào nước này đã tăng hơn gấp 8 lần kể từ năm 2010. Từ năm 2013, họ cũng đã vượt Ấn Độ để thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Trung Quốc hiện tiêu thụ khoảng 40% số vàng được khai thác mới mỗi năm, theo Wells Fargo.

Tin bài liên quan