Trung Quốc mở mặt trận mới chống hoạt động đầu cơ tiền tệ

Trung Quốc mở mặt trận mới chống hoạt động đầu cơ tiền tệ

(ĐTCK) Trung Quốc vừa mở một mặt trận mới để chặn đà xuống giá của đồng nội tệ bằng cách mua vào Nhân dân tệ (NDT) ở thị trường bên ngoài, trong bối cảnh hoạt động đầu cơ và kinh doanh chênh lệch lãi suất bùng nổ đã đẩy chi phí vay mượn lên mức cao kỷ lục.

Lãi suất cho vay qua đêm liên ngân hàng bằng đồng NDT trên thị trường Hong Kong (Hibor) tăng mạnh lên 13,4%/năm hôm 11/1, mức cao kỷ lục kể từ 2013, cho thấy mức độ bất ổn lớn của đồng tiền này. Trong khi đó, mức lãi suất một tuần cũng tăng từ 7,1%/năm lên 11,2%/năm. Đây là một dấu hiệu tiềm năng cho thấy, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sẽ phải chuẩn bị trợ giá thêm cho đồng NDT ở thị trường ngoài Đại lục.

Trên cơ sở đó, PBoC đang thông qua các ngân hàng quốc doanh tại Hồng Kông mua vào NDT để kiềm chế đà suy yếu của đồng NDT, cũng như thu hẹp khoảng cách giữa đồng NDT trên thị trường Đại lục và đồng NDT trên thị trường quốc tế, theo nguồn tin từ Bloomberg. Ngoài ra, PBoC còn hạn chế nguồn cung đồng tiền này ra thị trường liên ngân hàng.

Bằng các quyết định trên, PBoC cũng ngăn chặn được các hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất ngắn hạn, vốn hưởng lợi rất lớn khi đồng NDT yếu đi, trong đó có một số hình thức giao dịch tiền tệ như cho vay NDT, hoán đổi khoản vay bằng đồng ngoại tệ, sau đó trả lại khoản vay một khi đồng NDT xuống giá.

Dự trữ đồng NDT tại Hong Kong ước đạt mức 864 tỷ NDT (130 tỷ USD) tính tới cuối tháng 11/2015, một con số nhỏ trong kho dự trữ ngoại tệ trị giá 3.330 tỷ USD của PBoC. Tuy nhiên, bất kỳ sự can thiệp nào dù nhỏ trên thị trường ngoài Đại lục cũng có thể tác động mạnh tới tỷ giá đồng NDT và lãi suất.

Về phần mình, trong thông báo mới đây của mình, PBoC vẫn cam kết sẽ thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, trong bối cảnh những nỗ lực của nước này nhằm kiểm soát thị trường chứng khoán và đồng nội tệ đang khiến nhà đầu tư trên toàn cầu lo ngại, gây ra những biến động mạnh trên thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, giới quan sát cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc, cùng xu hướng dòng vốn ròng chảy khỏi Đại lục. Trước những bất ổn về tiền tệ và chứng khoán trên thị trường Trung Quốc thời gian qua, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) kêu gọi Bắc Kinh tiếp tục minh bạch hơn nữa trong chính sách kinh tế của mình, nhất là sau khi thể chế tài chính này chấp thuận đưa đồng NDT vào rổ tiền tệ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR).

Theo IMF, Trung Quốc đang bước vào tiến trình tái cân bằng mô hình tăng trưởng lịch sử và các hoạt động kinh tế của nước này đang giảm xuống mức bền vững hơn. Tuy vậy, đây là một tiến trình gian nan với những tác động tới kinh tế thế giới nên càng đòi hỏi Trung Quốc phải minh bạch hơn về các chính sách, nhất là chính sách tỷ giá hối đoái.

Dự kiến, Trung Quốc sẽ công bố số liệu GDP quý IV/2015 và GDP của cả năm 2015 vào ngày 19/1 tới đây, cùng với một số dữ liệu khác như thống kê sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và đầu tư vào tài sản cố định.

Ngân hàng Goldman Sachs nhận định, mặc dù các động thái điều chỉnh giá đồng NDT là đáng báo động, nhưng mối lo ngại không thể bỏ qua là sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc, hoạt động công nghiệp sa sút và giá hàng hóa sụt giảm.

Tin bài liên quan