Thị trường trái phiếu Trung Quốc hiện lớn thứ 3 thế giới. Ảnh: AFP

Thị trường trái phiếu Trung Quốc hiện lớn thứ 3 thế giới. Ảnh: AFP

Trung Quốc mở cửa thị trường 9.000 tỷ USD

Chương trình "Bond Connect" cho phép nhà đầu tư ngoại mua bán trái phiếu Trung Quốc đã chính thức được  thực hiện.

Chương trình kết nối trái phiếu này là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm mở cửa thị trường tài chính và thu hút vốn ngoại. Quy mô thị trường trái phiếu của Trung Quốc hiện lớn thứ 3 thế giới, với 9.000 tỷ USD. Tuy nhiên, chỉ 2% số trái phiếu là trong tay nhà đầu tư ngoại.

Động thái này được thực hiện đúng thời điểm Trung Quốc kỷ niệm 20 năm Hong Kong được Anh trao trả. Trong giai đoạn đầu, các ngân hàng, công ty bảo hiểm và quản lý quỹ có thể mua trái phiếu Trung Quốc qua Hong Kong.

HSBC và mảng quản lý tài sản của Bank of China đã trở thành những tổ chức đầu tiên sử dụng chương trình này, khi mua khoảng 300 triệu USD trái phiếu hôm nay.

Trái phiếu được các Chính phủ và doanh nghiệp sử dụng để huy động vốn. Nó hấp dẫn nhà đầu tư vì có lãi cố định và sẽ được hoàn trả đủ tiền gốc khi đáo hạn.

Mua trái phiếu Trung Quốc sẽ giúp nhà đầu tư có thể tiếp cận tốt hơn các loại hình đầu tư cần NDT. Trước đây, họ khá e ngại tham gia thị trường Trung Quốc, do tiền tệ nước này không ổn định và thị trường tài chính ít cải tổ.

Tuy nhiên, từ năm ngoái, nhà đầu tư ngoại ở Hong Kong đã được phép giao dịch cổ phiếu 900 công ty niêm yết trên sàn Thâm Quyến thông qua một chương trình liên kết với sàn Hong Kong. Trước đó, năm 2014, chương trình kết nối tương tự giữa hai sàn Thượng Hải và Hong Kong cũng đã được thực hiện.

Tháng trước, MSCI còn công bố sẽ bổ sung 222 cổ phiếu hạng A của Trung Quốc vào chỉ số các thị trường mới nổi - MSCI Emerging Markets Index. 17-18 tỷ USD được dự báo có thể đổ vào chứng khoán hạng A của Trung Quốc sau động thái này.

Tin bài liên quan