Trung Quốc lập chuẩn giá vàng bằng nhân dân tệ

Trung Quốc vừa thiết lập chuẩn giá vàng riêng bằng đồng nhân dân tệ với tham vọng thống lĩnh thị trường vàng thế giới.
Thiết lập chuẩn giá vàng riêng theo nhân dân tệ là động thái mới nhất của Trung Quốc cải thiện quyền lực trên thị trường vàng quốc tế. (Ảnh minh họa: schiffgold.com)

Thiết lập chuẩn giá vàng riêng theo nhân dân tệ là động thái mới nhất của Trung Quốc cải thiện quyền lực trên thị trường vàng quốc tế. (Ảnh minh họa: schiffgold.com)

Hãng tin Reuters cho hay, Trung Quốc vừa ra mắt chuẩn giá vàng mới của riêng nước này bằng đồng nhân dân tệ để nâng cao vị thế trong việc định giá vàng thế giới.

Reuters nhận định, đây là động thái cho thấy nỗ lực lớn nhất của Trung Quốc trong việc cải cách thị trường vàng nội địa và có tiếng nói lớn hơn trong ngành công nghiệp vàng thế giới, vốn từ lâu được dẫn đầu bởi London (Anh) - nơi đang thiết lập chuẩn giá vàng.

Là nước sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới, Trung Quốc đã và đang cố gắng không phải phụ thuộc vào mức giá tính bằng USD trong các giao dịch quốc tế, và tin rằng vị thế trên thị trường vàng quốc tế của mình đủ để thiết lập giá vàng.

Động thái này của Trung Quốc có thể chưa là mối đe dọa trực tiếp và ngay lập tức cho London, nhưng các chuyên gia cho rằng, về lâu dài, Trung Quốc có thể áp giá của kim loại quý, đặc biệt khi nhân dân tệ được quốc tế hóa hoàn toàn.

Giá chuẩn của Trung Quốc được thiết lập từ hợp đồng giao dịch của 18 đơn vị tham gia vào các giao dịch trên Sàn Giao dịch Vàng Thượng Hải (SGE).

Trong phiên 19/4, giá tham chiếu được thiết lập ở mức 256,92 nhân dân tệ/gram (tương đương 1.234,49 USD/ounce). Cùng thời điểm, giá vàng thế giới tại London được chốt ở ngưỡng 1.234,30 USD/ounce.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Pan Gongsheng cho biết, chuẩn giá vàng Thượng Hải sẽ cung cấp mức giá công bằng đối với vàng được mua bán bằng nhân dân tệ, giúp cải thiện cơ chế định giá nhân dân tệ và thúc đẩy quốc tế hóa thị trường vàng Trung Quốc.

Tin bài liên quan