Trung Quốc lại bất ngờ nâng tỷ giá đồng nhân dân tệ

Trung Quốc lại bất ngờ nâng tỷ giá đồng nhân dân tệ

(ĐTCK) Sau 3 ngày giảm giá liên tục đồng nhân dân tệ (RMB), hôm nay (14/8), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tăng tỷ giá tham chiếu lần đầu tiên.

PBOC nâng tỷ giá cố định lên 0,05%, sau khi điều chỉnh ít nhất 1,1% mỗi ngày trong 3 ngày qua. Tỷ giá nội địa (onshore) thay đổi ở mức 1 USD đổi 6,3970 RMB lúc 9h35 sáng nay tại Thượng Hải, sau khi đã giảm 2,9% trong tuần này. Tỷ giá trao đổi tự do ở hải ngoại được điều chỉnh tăng 0,4%, sau khi đã giảm 3,6% trong tuần. 

Hành động này đang phần nào chứng minh tuyên bố không cần thiết phải hạ giá đồng nhân dân tệ thêm nữa của PBOC trong ngày hôm qua là sự thực. Trước đó, có thông tin cho rằng, PBOC sẽ hạ giá nhân dân tệ xuống 10%,  tuy nhiên, giới chức Trung Quốc đã nhanh chóng phủ nhận thông tin này.

Tommy Xie, chuyên gia kinh tế tại Oversea-Chinese Banking Corp cho rằng: “Nếu tỷ giá ổn định trong vài ngày tới, chúng ta có thể tin rằng cơn chấn động trên thị trường tiền tệ hiện nay đã tạm dừng”.

Ngày 11/8 vừa qua, Trung Quốc lần đầu tiên phá giá đồng nhân dân tệ kể từ năm 1994, gây bất ngờ cho thị trường toàn cầu. Theo thông tin PBOC đưa ra, cơ quan này muốn sử dụng chính sách mới, qua đó để thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc quyết định tỷ giá đồng nhân dân tệ. giới chức Trung Quốc đang cố gắng cân bằng giữa sự bình ổn tài chính với tham vọng thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, cũng như mong muốn đưa đồng nhân dân tệ trở thành một trong số các đồng tiền dự trữ của Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF).

Tin bài liên quan